Thuốc lá nhập lậu, vì sao bà bầu phải tránh xa?

Thứ Sáu, 09/12/2016, 19:05

Ngày 9-12, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ và chăm sóc sức khoẻ sinh sản của Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam cùng Bệnh viện Hùng Vương TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo "Tác hại của các chất hoá học đối với thai phụ và thai nhi". 

Tại Hội thảo, thông tin đáng chú ý, cho biết, những nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra rằng, hoạt chất Coumarin là một trong những nguyên nhân gây sẩy thai, dị tật thai nhi nếu trong giai đoạn thai kỳ người mẹ tiếp xúc với các hóa chất thuộc nhóm này.

Thuốc lá lậu có thể mua dễ dàng trên các con phố Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Trường, Giám đốc Viện Thuốc lá cho biết: “Coumarin là thành phần do nhà sản xuất cố tình đưa vào trong quá trình tẩm ướp sợi thuốc lá để gia tăng mùi hương cho sản phẩm chứ không phải là thành phần tự nhiên trong thuốc lá nguyên liệu. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn liên tục phát hiện bắt giữ nhiều vụ thuốc lá lậu với qui mô lớn tại các khu vực vùng biên giới các tỉnh miền Tây. Các loại thuốc lá bất hợp pháp này cũng vẫn đang được người mua tiêu thụ rộng rãi mà không hề hiểu rõ về những hậu quả của chúng đối với sức khỏe người hút".        

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang-Trưởng khoa Sản bệnh viện Hùng Vương TP Hồ Chí Minh, cho biết, có 7 nhóm nguyên nhân được ghi nhận có liên quan đến sảy thai, trong đó có nguyên nhân từ việc tiếp xúc các chất độc hóa học. Thai phụ có thể bị ảnh hưởng bởi hóa chất độc hại có trong thực phẩm ăn uống hàng ngày, các sản phẩm sử dụng hàng ngày như các loại hóa mỹ phẩm hay từ môi trường sống. 

Do tính chất độc hại của Couramin mà nó là loại hoá chất đã bị Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm sử dụng từ rất sớm bởi nguy cơ gây các chứng bệnh nguy hiểm đến gan, hệ thần kinh và tim mạch. Coumarin cũng nằm trong danh mục chất cấm sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam. 
Các Chuyên gia Y tế chia sẻ thông tin tại hội thảo.

"Song nguy hại ở chỗ, Couramin tạo nên mùi hương quyến rũ trong thuốc lá khiến thuốc lá không chỉ khiến người hút nó phải nhớ, nghiện, phải dùng nó thường xuyên mà thậm chí những người hút thụ động xung quanh cũng bị hấp dẫn của mùi hương thuốc lá". BS Trang nhấn mạnh.

Huyền Nga
.
.
.