Thuốc cổ truyền góp phần tích cực trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19

Thứ Bảy, 24/07/2021, 15:39
Qua thực tế điều trị và tổng hợp báo cáo của các y, bác sĩ trực tiếp theo dõi điều trị các ca mắc COVID-19 bằng thuốc cổ truyền của Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) gửi lên chi viện Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang cho thấy, sự phản ánh rất tích cực và phấn khởi của các bệnh nhân khi sử dụng thuốc cổ truyền...


Trước tình hình đại dịch COVID - 19 xảy ra trên toàn cầu, cũng như tại Việt Nam, ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an cùng với các bệnh viện YHCT trên toàn quốc, các công ty đông dược, cơ sở YHCT đã phối hợp với Cục Quản lý y dược cổ truyền – Bộ Y tế chủ động vào cuộc, nghiên cứu đưa ra nhiều phương thuốc cổ truyền ứng dụng hỗ trợ phòng và điều trị các bệnh nhân COVID -19; góp phần phát huy thế mạnh của y học hiện đại kết hợp y học cổ truyền trong công tác phòng chống đại dịch.

Bác sĩ Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang phát thuốc cổ truyền cho các bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại đây.

Như trong đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát mạnh tại Bắc Giang từ cuối tháng 5 kéo dài đến đầu tháng 7/2021 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của BCĐ Quốc gia, Bộ Y tế và Bộ Công an về khẩn trương chi viện cán bộ y tế CAND tham gia vận hành, điều trị các ca nhiễm COVID-19 tại bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang. 

Ngoài hàng trăm y, bác sĩ của bệnh viện 19-8 và bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an lên đường tình nguyện giúp Bắc Giang chống dịch, Bệnh viện YHCT  Bộ Công an cũng chi viện hàng nghìn sản phẩm thuốc cổ truyền do Bệnh viện tự điều chế, sản xuất để sử dụng điều trị các ca mắc COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang như: thuốc Ngọc bình phong gia vị ( Ngọc bình phong gia xuyên tâm liên), Bạch địa căn, Siro viêm họng, Siro bổ phế…

Một số sản phẩm thuốc đông y cổ truyền được Bệnh viện YHCT Bộ Công an chuyển lên chi viện phát cho Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Qua thực tế điều trị và tổng hợp báo cáo của các y, bác sĩ trực tiếp theo dõi điều trị các ca mắc COVID-19 bằng thuốc cổ truyền của Bệnh viện Y học cổ truyền gửi lên chi viện Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang cho thấy, sự phản ánh rất tích cực và phấn khởi của các bệnh nhân khi sử dụng thuốc cổ truyền. 

Các bệnh nhân sau khi dùng thuốc cổ truyền theo phác đồ của Bệnh viện, các triệu chứng bệnh như: cảm cúm, đau nhức đầu, đau mỏi cơ khớp, ho, hắt hơi, chảy nước mũi, …đã nhanh chóng được cải thiện. Đặc biệt những bệnh nhân được dùng thuốc Ngọc bình phong gia xuyên tâm liên đã rút ngắn thời gian điều trị, kết quả xét nghiệm COVID – 19 về âm tính nhanh hơn những bệnh nhân không được dùng thuốc cổ truyền khoảng 5 ngày, đồng thời ít có bệnh nhân chuyển biến nặng.

Theo Thiếu tướng Phạm Bá Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, bài thuốc Ngọc bình phong tán là một bài thuốc cổ phương, có từ hàng ngàn năm nay, với tác dụng nâng chính khí (nâng cao sức đề kháng) của cơ thể, dùng cho các trường hợp suy nhược hay mắc các chứng bệnh về cảm mạo (các bệnh do virus gây ra). Còn xuyên tâm liên là một loại thảo dược có tác dụng thanh nhiệt giải độc, được nhiều nước trong khu vực nghiên cứu và cho thấy nó có tác dụng ức chế sự nhân lên của virus. 

Sự kết hợp bài thuốc Ngọc bình phong và xuyên tâm liên (Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên) càng có tác dụng nâng cao sức đề kháng và ức chế sự nhân lên của Virus, giúp bệnh nhân nhanh chóng cho kết quả xét nghiệm âm tính sau khi sử dụng, rút ngắn thời gian điều trị của các bệnh nhân. 

Để ghi nhận đánh giá khách quan từ các bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang, chúng tôi đã trực tiếp hỏi chuyện các bệnh nhân và một số y, bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến sau khi sử dụng các sản phẩm thuốc cổ truyền. 

Chị Hoàng Thị N, ở xã Cầm Đàn, huyện Sơn Động, Bắc Giang, một trong những bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang chia sẻ, chị được phát hiện mắc COVID -19 với tình trạng liên tục ho, sốt và mệt mỏi. Sau khi được chuyển vào điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang, hàng ngày được cấp phát thuốc cổ truyền bổ trợ tăng cường sức khỏe như: thuốc Ngọc bình phong gia xuyên tâm liên, thuốc siro Bổ phế lộ do bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an điều chế. 

Trước đây chưa bao giờ chị dùng thuốc đông y, cho nên khi được các y bác sĩ cấp phát thuốc cổ truyền, mới đầu chị cảm thấy khó uống, tuy nhiên chỉ sau 2-3 ngày sử dụng, cơ thể cảm thấy thoải mái, đỡ mệt, ăn uống ngon miệng và ngủ sâu giấc hơn. 

Chị Nguyễn Thị Ng, ở xã An Châu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang cũng cùng chung cảm nhận, cho biết sau khi uống thuốc đông y do Bệnh viện YHCT Bộ công an điều chế, chị thấy đỡ ho, đỡ rát họng, đỡ mệt mỏi và ăn uống tốt hơn. Chỉ sau 4 ngày vào điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang, chị Ng đã nhanh chóng cho kết quả âm tính lần 1.

Không chỉ các bệnh nhân, ngay cả một số y, bác sĩ của Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang khi sử dụng các sản phẩm thuốc cổ truyền của Bệnh viện YHCT Bộ Công an cũng đã đánh giá cao hiệu quả thuốc đông y trong điều trị các triệu chứng bệnh, bồi bổ sức khỏe, nâng cao đề kháng của cơ thể. 

Đơn cử như chia sẻ của chị Nguyễn Thị Dung, Khoa Nội nhi, Bệnh viện sản nhi Bắc Giang, cùng tham gia làm nhiệm vụ điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang cho biết, rất thích thuốc cổ truyền do Bệnh viện YHCT  Bộ Công an cấp phát. Mấy hôm đầu mới đến nhận nhiệm vụ tại Bệnh viện Dã chiến số 2, sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, chị Dung đã xuất hiện một số triệu chứng phản vệ sau tiêm như: cúm sốt, đau họng. Nhưng sau khi được các y, bác sĩ Bệnh viện YHCT tặng thuốc bổ phế, siro viêm họng và thuốc  Ngọc bình phong gia xuyên tâm liên, chỉ sau một, hai hôm sử dụng, chị Dung đã thấy hết đau rát họng, hết mỏi mệt, ăn uống ngon và ngủ sâu giấc hơn. Uống hết chai siro viêm họng thứ nhất đã thấy họng hết rát, khi uống thêm lọ thứ hai thì viêm họng đã khỏi hẳn, cảm thấy sức đề kháng được nâng lên rõ rệt.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang chuẩn bị vào khu điều trị cấp phát thuốc cho bệnh nhân.

Đánh giá về hiệu quả các loại thuốc đông y do Bệnh viện YHCT Bộ Công an gửi chi viện cho Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang, anh Nguyễn Hải Nam, Phó trưởng Khoa Ngoại Trung tâm Y tế huyện Yên Thế, Trưởng đoàn y, bác sĩ Trung tâm y tế huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang và cũng là trưởng kíp 3 của Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang nhìn nhận, thuốc có tác dụng tăng sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe cho các bệnh nhân và cán bộ y, bác sĩ khi sử dụng. 

Thiếu tướng Phạm Bá Tuyến, Giám đốc Bệnh viện YHCT  Bộ Công an cho biết, trước những kết quả bước đầu ghi nhận được từ thực tế sử dụng thuốc cổ truyền điều trị các bệnh nhân mắc COVID – 19 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang vừa qua, Bệnh viện cũng đã đề xuất với lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo sử dụng các thế mạnh của 2 nền y học: Y học hiện đại kết hợp Y học cổ truyền trong công tác phòng chống dịch COVID-19, nâng cao hiệu quả điều trị các ca mắc, bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho nhân dân, góp phần nhanh chóng đẩy lùi đại dịch.

Tâm Phạm
.
.
.