Thủng ruột thừa do nuốt phải tăm xỉa răng

Thứ Ba, 06/08/2019, 20:40
Sau bữa cơm, anh N.P,M dùng tăm xỉa răng và vô tình nuốt vào bụng. Không ngờ, mảnh tăm đã đâm thủng ruột thừa, khiến anh bị sốt, đau bụng và phải nhập viện.

Ngày 6/8, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV 108) cho biết, các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa của BV vừa phẫu thuật cho bệnh nhân bị thủng ruột thừa vì nuốt phải tăm. 

Đó là bệnh nhân N.P.M nhập viện trong tình trạng đau bụng, sốt nhẹ, buồn nôn. Sau khi thăm khám, bệnh nhân đã được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp và tiến hành phẫu thuật nội soi.

Theo các bác sỹ chuyên ngành phẫu thuật tiêu hóa, khi bệnh nhân vô tình nuốt phải dị vật sắc nhọn, thông thường dị vật di chuyển trong lòng ống tiêu hóa, có thể gây thủng ruột non, đại tràng hoặc dạ dày. Còn với bệnh nhân M, dị vật là que tăm chui vào lòng ruột thừa và gây thủng ruột thừa, là trường hợp vô cùng hiếm gặp.

BS Nguyễn Văn Tiến, Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Cũng theo các chuyên gia, nguyên nhân viêm ruột thừa là do các yếu tố gây bít tắc ruột thừa như sỏi phân, vi khuẩn, virus, nấm,… Trong trường hợp này, là do bệnh nhân vô tình nuốt phải dị vật. Dị vật này đã có một quá trình di chuyển vô cùng phức tạp. 

Sau khi đi qua miệng vào, dị vật đi xuống thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột non sang manh tràng và chui qua gốc ruột thừa có đường kính rất nhỏ khoảng (2-4mm) nằm trong lòng ruột thừa và chọc thủng ruột thừa chui một nửa ra khoang bụng.

Sau phẫu thuật 1 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt, không đau bụng, đã ăn nhẹ. Dự kiến có thể ra viện sau vài ngày nữa.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, một số người còn có thói quen “ngậm tăm”, điều này gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải. Khi nuốt phải tăm, người bệnh cần nhanh chóng các cơ sở y tế để khám và can thiệp điều trị sớm tránh những biến chứng đáng tiếc.

Trần Hằng
.
.
.