Bộ Y tế lên tiếng về việc thu phí gọi đường dây nóng

Thứ Bảy, 16/07/2016, 16:14
Việc thu cước phí nhằm hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối hoặc không đúng phạm vi giải đáp của đường dây nóng. Và chỉ những người dân thực sự có nhu cầu phản ánh ý kiến mới gọi điện đến Tổng đài -đại diện Bộ Y tế cho biết vào ngày 16-7.

 

Sau khi một số tờ báo đăng tải thông tin về việc Bộ Y tế lập đường dây nóng 1900-9095 để tiếp nhận và giải quyết ý kiến phản ánh của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, nhưng tổng đài trên lại thu phí 1.000 đồng/phút mà không thông báo với người dân, ngày 16-7, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Theo đó, việc tiếp nhận và xử lý ý kiến các ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng là một trong 8 nội dung triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Vì vậy, bắt đầu từ ngày 1-5-2014, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Viettel triển khai Tổng đài 1900-9095 và trực đảm bảo 24/24h.

Số điện thoại đường dây nóng của ngành y tế được công khai rộng rãi

Sau khi có đường dây nóng, đã có vài ngàn cuộc gọi mỗi năm vào đường dây nóng mà hoàn toàn không liên quan đến phạm vi giải quyết của đường dây nóng. Thậm chí, nhiều cuộc gọi giữa đêm chỉ để gây rối hoặc ...vui đùa, gây phiền hà cho cán bộ và lãnh đạo các đơn vị của ngành y tế.

Vì thế, để giúp người dân chỉ cần nhớ duy nhất một số điện thoại trực đường dây nóng và giảm các cuộc gọi không đúng phạm vi, từ ngày 15-11-2015, Viettel đã hỗ trợ Bộ Y tế bổ sung tính năng trượt cuộc gọi từ Tổng đài đến các cơ sở y tế. 

Theo đó, điện thoại viên sẽ lọc ý kiến phản ánh của người dân, chỉ chuyển cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận đến lãnh đạo các bệnh viện, lãnh đạo Sở Y tế. Những cuộc gọi không đúng phạm vi hoặc cố tình quấy rối sẽ được chuyển qua tổng đài tư vấn.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết về quy định giá cước các cuộc gọi đến Tổng đài 1900-9095. Luật Viễn thông và các văn bản hướng dẫn thi hành, cước phí các cuộc gọi đến Tổng đài được quy định với các mức giá khác nhau tùy từng nhà cung cấp dịch vụ. 

Đường dây nóng đã giúp ngành y tế nâng cao chất lượng phục vụ 

Giá cước phí cuộc gọi của Tổng đài 1900-9095 là 1.000đ/phút đã được Viettel đăng ký và Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định, phê duyệt. Trong khi cước phí gọi đường dây nóng của một số bộ, ngành, trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút, thì mức cước phí của Tổng đài 1900-9095 đang ở mức thấp nhất.

Việc thu cước phí nhằm hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối hoặc không đúng phạm vi giải đáp của đường dây nóng (như: hỏi giờ khám, địa chỉ của cơ sở y tế, tư vấn về sức khỏe…), chỉ những người dân thực sự có nhu cầu phản ánh ý kiến mới gọi điện đến Tổng đài.

Về ý kiến cho rằng không thông báo giá cước các cuộc gọi, Bộ Y tế cho biết, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã thực hiện đúng quy định về việc thông báo giá cước cuộc gọi trên hệ thống tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua Tổng đài đường dây nóng 1900-9095 của Bộ Y tế.

Khi người dân gọi Tổng đài 1900-9095 sẽ được nghe câu thông báo tự động về giá cước trước khi gặp điện thoại viên: “Giá cước phí là 1.000 đồng một phút kể từ khi gặp điện thoại viên”. 


Thanh Hằng
.
.
.