Thiết lập mạng lưới chuyển tuyến hiệu quả tại bệnh viện 6 tỉnh Tây Bắc

Thứ Tư, 22/02/2017, 18:21
Mạng lưới chỉ đạo tuyến và quy trình chuyển tuyến đã được thiết lập giữa bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh và các BV huyện, nâng cao năng lực quản lý của các cán bộ làm công tác chỉ đạo tuyến. Đây là kết quả của Dự án Tăng cường dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) tại các tỉnh Tây Bắc sau 4 năm triển khai, được khẳng định tại hội nghị do Bộ Y tế phối hợp với JICA tổ chức tại Hà Nội ngày 22-2.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý KCB, Giám đốc Dự án cho biết, Dự án được thực hiện tại Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái.

Qua 4 năm triển khai đã kiện toàn, xây dựng được mạng lưới chỉ đạo tuyến tại 6 tỉnh Tây Bắc, xây dựng được phần mềm chuyển tuyến, có được sổ tay hướng dẫn chỉ đạo tuyến. Giữa BVĐK tỉnh và các BV huyện đã có sự phối hợp trong quy trình chuyển tuyến, phản hồi thông tin chuyển tuyến, giao ban chuyển tuyến định kỳ bước đầu được thực hiện nề nếp, giúp bảo đảm việc chuyển tuyến thuận lợi cho người bệnh, đồng thời giúp từng bước cải thiện năng lực chuyên môn cho y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện.

Quang cảnh Hội thảo.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, chỉ đạo tuyến là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác KCB.  Công tác chuyển tuyến được quản lý chặt chẽ góp phần quan trọng đem lại quyền lợi và lợi ích cho người bệnh. Thực tế đã chứng minh việc phối hợp tốt trong công tác chỉ đạo tuyến giữa BV tuyến Trung ương với BV tỉnh và BV huyện như trong vụ sập cầu ở bản Chu Va (Lai Châu), vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4D (thuộc xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) năm 2014....

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao kết quả của mạng lưới chỉ đạo tuyến 6 tỉnh Tây Bắc

Trong điều kiện công tác y tế  6 tỉnh miền núi phía Bắc còn nhiều khó khăn thì việc thiết lập được mạng lưới chỉ đạo tuyến sẽ góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn cán bộ y tế, giúp người dân được hưởng lợi và được tiếp cận với những dịch vụ y tế đảm bảo chất lượng.
Thanh Hằng
.
.
.