Thí điểm mô hình Y học gia đình tại xã đảo Thạnh An

Thứ Bảy, 10/03/2018, 08:22
Ngày 9-3, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đoàn công tác do Phó GS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở dẫn đầu vừa kết thúc đợt công tác tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Chuyến công tác nằm trong  kế hoạch chuẩn bị triển khai đề án thí điểm đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình. Trạm y tế xã Thạnh An là một trong 4 trạm y tế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã được Bộ Y tế chọn làm thí điểm đổi mới hoạt động của trạm y tế hướng đến quản lý sức khỏe của từng người dân trên địa bàn. 

Trạm hiện có 9 nhân viên y tế, trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân đang sinh sống trên địa bàn.

Trạm y tế xã Thạnh An-Cần Giờ sẽ được nâng cấp nhiều hạng mục đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ người dân.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Trung tâm y tế huyện Cần Giờ và UBND xã Thạnh An cần tập trung triển khai một số hoạt động trong thời gian tới, trong đó có bổ sung danh mục thuốc theo quy định của Bộ Y tế, xây dựng đề án phát triển y học cổ truyền trên cơ sở phối hợp với cơ sở chẩn trị đông y từ thiện hiện đang hoạt động trên địa bàn xã. 

Chủ động chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho máy X-quang, đảm bảo cung ứng oxy bình không bị gián đoạn cho hoạt động cấp cứu của trạm.

Hiện, về cơ bản công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại trạm y tế tạm ổn. Trạm đã thực hiện khá tốt hoạt động chuyển dữ liệu khám chữa bệnh BHYT, báo cáo dịch, công tác tiêm chủng. 

Theo đó, Sở Y tế xác định sẽ chọn Trạm y tế xã Thạnh An là một trong những trạm y tế phường, xã triển khai thí điểm quản lý sức khỏe từng người dân trên địa bàn. Bệnh viện quận Thủ Đức cũng đã xung phong hỗ trợ đào tạo và chuyển giao kỹ thuật về ứng dụng công nghệ thông tin cho Trạm y tế xã Thạnh An.

Xã Thạnh An nằm cách trung tâm huyện Cần Giờ khoảng 8km đường chim bay và cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 50km. Xã Thạnh An có diện tích 122,31km², dân số gần 5.000 người. Thạnh An là xã có hệ thống giao thông đối ngoại bằng đường thủy, không thuận lợi trong đi lại. Đường bộ là các tuyến đường liên ấp, đường nội bộ khu dân cư.

H.Nga
.
.
.