Những kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh của Y tế Công an

Thêm niềm hi vọng cho bệnh nhân

Chủ Nhật, 07/02/2016, 16:33
Sau nhiều năm nằm trên giường bệnh với 2-3 lần chạy thận mỗi tuần, sau khi được ghép thận, anh NVX. (Công an tỉnh H.) chẳng những đã không phải chạy thận, mà còn đi làm trở lại và đặc biệt, anh còn mang lại cho gia đình niềm hạnh phúc tưởng không bao giờ có là một đứa con. Đó không phải là câu chuyện cổ tích, mà là sự thật hiện hữu ở Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an).

Nhưng đó cũng không phải là kỹ thuật cao duy nhất của y tế CAND, mà những năm gần đây, đã có nhiều kỹ thuật đã được áp dụng tại nhiều bệnh viện thuộc lực lượng CAND như: ghép thận, ghép tủy, mổ tim hở, can thiệp tim mạch vv… giúp cho nhiều CBCS Công an có một cuộc sống mới chất lượng hơn, thậm chí được “tái sinh”, khi được trở lại làm việc cùng đồng đội.

Chính những bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động khám bệnh và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho CBCS Công an đã giúp cho uy tín của Y tế CAND ngày càng được khẳng định với đội ngũ thầy thuốc không ngừng phát triển, cả về y đức lẫn trình độ khoa học kỹ thuật.

Phẫu thuật tim hở ở Bệnh viện 19-8.

Hiểu rằng công tác chăm sóc sức khỏe cho CBCS có ý nghĩa đặc biệt, khi vừa đảm bảo sức khỏe cho CBCS Công an phục vụ công tác, chiến đấu, giảm tỉ lệ thương vong trong chiến đấu và giảm tỉ lệ bệnh tật, tử vong, vừa tạo sự yên tâm phục vụ của CBCS, Bộ Công an đã tập trung đầu tư nâng cấp trang thiết bị kỹ thuật cho y tế CAND, đặc biệt là phát triển các kỹ thuật cao.

Bệnh viện 19-8 là bệnh viện ngành đầu tiên tại các tỉnh phía Bắc triển khai ghép thận thành công từ năm 2008, sau đó đã triển khai mổ tim hở và cũng là bệnh viện đầu tiên tại các tỉnh phía Bắc thực hiện phương pháp lấy thận bằng phương pháp nội soi để ghép thận, ngoài ra còn ứng dụng Laser điều trị, dùng Laser để phẫu thuật trong một số bệnh tai mũi họng; ứng dụng các xét nghiệm hiện đại như PCR chẩn đoán H1N1, xét nghiệm các Marker ung thư, chẩn đoán giải phẫu bệnh nhanh... Chưa đầy 10 năm, Bệnh viện 19-8 đã thực sự khẳng định được vai trò đi đầu của y tế CAND khi đã thực hiện ghép thận thành công với 19 ca, mổ tim hở 7 trường hợp và ghép tủy cho 2 bệnh nhân.

Theo Đại tá Trần Văn Sáu, Giám đốc Bệnh viện 19-8, trước khi có kỹ thuật ghép thận, cuộc sống của các bệnh nhân suy thận giai đoạn 4 dường như gắn liền với giường bệnh, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, chưa kể chi phí điều trị lớn, trong khi người bệnh không thể lao động để có thu nhập. Nay, với kỹ thuật ghép thận được thực hiện ở Bệnh viện 19-8, nhiều CBCS đã được điều trị hiệu quả suy thận giai đoạn cuối, để được hòa nhập với cuộc sống, sinh hoạt trở lại bình thường và tham gia lao động để có thu nhập. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân còn có thể sinh con, là niềm hạnh phúc cho cả gia đình và những người thầy thuốc.

Đoàn công tác Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật phối hợp với Công an tỉnh Lai Châu khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Bản Bo, huyện Tam Đường, Lai Châu.

Được chuyển giao công nghệ từ Mỹ, kỹ thuật phá hủy khối u gan bằng vi sóng của Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện 19-8 lần đầu tiên có mặt ở miền Bắc đã mang đến hy vọng cho bệnh nhân ung thư gan, vì việc điều trị đơn giản hơn mà hiệu quả.

Đại tá, TS. Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện 19-8, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, cho biết: Đây là phương pháp điều trị triệt để với u có kích thước nhỏ và điều trị bệnh lý nền tảng hay yếu tố nguy cơ viêm gan siêu vi B, C, hoặc xơ gan. Khi mắc bệnh, nếu điều kiện không cho phép bệnh nhân phẫu thuật hoặc ghép gan, thì có thể sử dụng kỹ thuật phá hủy khối u bằng vi sóng, vừa giảm gánh nặng chi phí cho người bệnh, mà vẫn có thể kéo dài thời gian sống, đặc biệt là lựa chọn mới cho những bệnh nhân có khối di căn gan từ ung thư đại trực tràng, ung thư phổi… sau điều trị hóa trị hoặc phẫu thuật. Từ khi áp dụng kỹ thuật này, đã có nhiều bệnh nhân được Trung tâm điều trị hiệu quả.

Theo TS. Trần Quốc Hùng, ung thư biểu mô tế bào gan là loại tổn thương hay gặp nhất trong các loại u gan và nằm trong 3 loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam, đứng hàng thứ 3 trong các nguyên nhân tử vong liên quan đến ung  thư trên toàn TG. Hằng năm có khoảng 500.000-1.000.000 ca mắc mới với 600.000 trường hợp tử vong trên thế giới. Việc phẫu thuật cắt gan, ghép gan, các phương pháp phá hủy khối u gan cũng được xem là điều trị triệt để đối với các u có kích thước nhỏ.

Trước đây, thường tiêm cồn hoặc tiêm acetic acid vào khối u, nhưng ngày nay phương pháp phá hủy khối u bằng sóng cao tần (RFA), bằng vi sóng (Microwave Ablation –MVA) đã trở nên phổ biến. Trung tâm Ung bướu Bệnh viện 19-8 hiện tại là nơi đầu tiên và duy nhất ở miền Bắc thực hiện kỹ thuật này.

Với những ưu điểm và hiệu quả vượt trội, từ tháng 12-2012 chúng tôi đã thực hiện đốt hàng trăm khối u gan, gồm những khối u ung thư gan nguyên phát, khối u gan di căn. Ngoài ra  đã tiến hành đốt hiệu quả những khối u xơ vú, đa nang vú không thể cắt bỏ hết. Thời gian sống trung bình của những bệnh nhân sau đốt u gan bằng vi sóng là 28 tháng và điều này đã được nghiên cứu trong đề tài cấp Bộ “Đánh giá hiệu quả đốt u gan bằng vi sóng” của tôi. Đốt u bằng vi sóng là phương pháp điều trị tại chỗ, giá thành rẻ, hiệu quả cao đã và đang mang lại nhiều hy vọng cho bệnh nhân ung thư.

Thành công của các kỹ thuật tiên tiến trong phẫu thuật, điều trị bệnh đã thêm một lần minh chứng cho chủ trương phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu, đi tắt đón đầu của Bệnh viện 19-8 và xứng đáng là bệnh viện hạng I tuyến Trung ương đầu ngành của Y tế CAND.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn, Cục trưởng Cục Y tế (Bộ Công an), không chỉ Bệnh viện 19-8, Bệnh viện 30-4 cũng đã triển khai nhiều kỹ thuật mới: phẫu thuật nội soi cắt thùy gan, nội soi cắt đại tràng, phẫu thuật  nội soi khớp, phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp, phẫu thuật ung thư tuyến giáp nạo hạch vùng nền cổ... Trong lĩnh vực y học cổ truyền nhiều kỹ thuật mới cũng được triển khai như: chôn chỉ điều trị hội chứng thắt lưng hông, nội soi tiêu hóa, mổ trĩ bằng máy cao tần HCPT - LG2000, điều trị bệnh lý chấn thương xương, ứng dụng y học cổ truyền điều trị bệnh ung thư bệnh tự miễn...

Bệnh viện 199 mới thành lập tuy nhân lực thiếu, phương tiện kỹ thuật còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã có nhiều cố gắng triển khai các kỹ thuật mới như: chạy thận nhân tạo, nội soi chẩn đoán, phẫu thuật nội soi ổ bụng, cắt tuyến giáp qua nội soi đồng thời  triển khai nhiều kỹ thuật ứng dụng các xét nghiệm hiện đại để chẩn đoán điều trị đã cứu chữa được nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo...

Những năm gần đây, y tế CAND có bước tiến đáng tự hào khi những kỹ thuật mới chuyên sâu và tiên tiến nhất đã có mặt tại nhiều đơn vị y tế. Với việc áp dụng các kỹ thuật hiện đại vào công tác khám, chữa bệnh cùng với đổi mới thiết bị, tăng cường đào tạo nâng cao tay nghề chất lượng, hàng năm, các đơn vị Y tế Công an đã khám, chữa bệnh cho hàng triệu lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho hơn 70 nghìn lượt bệnh nhân; phục vụ 45 nghìn lượt CSCS Công an nghỉ dưỡng điều dưỡng, tạo được niềm tin trong CBCS.

Ở bất cứ đâu, Y tế Công an cũng luôn xác định chăm sóc sức khỏe cho CBCS và người dân là quan trọng, nên các đơn vị y tế luôn tích cực tham gia y tế cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện 19-8 là bệnh viện ngành đầu tiên tại các tỉnh phía Bắc triển khai ghép thận thành công từ năm 2008, sau đó đã triển khai mổ tim hở và cũng là bệnh viện đầu tiên tại các tỉnh phía Bắc thực hiện phương pháp lấy thận bằng phương pháp nội soi để ghép thận...

Thanh Hằng
.
.
.