Từ ngày 1/1/2015, một số loại thuốc điều trị ung thư chỉ được Bảo Hiểm Y Tế chi trả 50%:

Thêm những loại thuốc tác dụng tốt thay thế

Chủ Nhật, 04/01/2015, 13:23
Theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, thì danh mục thuốc được BHYT chi trả gồm 836 hoạt chất (tương đương 1.052 loại thuốc) ở các nhóm bệnh, giảm so với danh mục thuốc hiện hành là 900 hoạt chất với 1.143 thuốc chi trả cho người bệnh.

Trong danh mục thuốc BHYT mới có 41 thuốc mới được đưa vào để BHYT thanh toán, nhưng cũng có không ít loại thuốc bị cắt giảm hoặc bị giới hạn thanh toán. Trong đó, có một số thuốc trị ung thư, viêm khớp, viêm gan, ngộ độc... không nằm trong danh mục được BHYT chi trả 100%, khiến người bệnh, nhất là người bệnh nghèo hết sức lo lắng.

Trước sự quan tâm của dư luận, Bộ Y tế khẳng định, việc cắt giảm này hoàn toàn hợp lý. Thực tế, trong danh mục 74 thuốc điều trị ung thư hiện nay, đã có 59 loại thuốc được BHYT chi trả 100%, đáp ứng nhu cầu điều trị ung thư; 11 thuốc ngoài danh mục hiện được quỹ BHYT thanh toán 50% cũng đã bổ sung vào danh mục và giữ nguyên tỷ lệ thanh toán 50% như trước đây. Chỉ có 4 loại thuốc bị giảm mức thanh toán từ 100% xuống còn 50%.

Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn việc thanh toán thuốc đối với bệnh nhân bị ung thư đang sử dụng 4 loại thuốc: Doxorubicin, Erlotinib, Gefitinib, Sorafenib tại cơ sở y tế trước thời điểm Thông tư số 40/2014/TT-BYT có hiệu lực (tức là 1/1/2015), vẫn được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí cho đến hết liệu trình điều trị.

Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giải thích: Với các bệnh nhân được phát hiện bệnh sau ngày 1/1/2015, vẫn có nhiều loại thuốc thay thế khác trong danh mục BHYT chi trả, vừa có chất lượng điều trị tốt, vừa có giá thành hợp lý. Do đó, việc giảm chi trả điều trị 4 loại thuốc này không ảnh hưởng đến việc điều trị. 

Về điều này, các chuyên gia phân tích: trong 4 loại thuốc chữa ung thư nay chỉ được chi trả 50%, có Doxorubicin là hóa chất thông thường, được bọc thêm nano để giảm tác dụng phụ, nhưng giá thành rất đắt khi phải điều trị 4 lọ/ngày, tức hơn 20 triệu/ngày, trong khi tác dụng điều trị cũng chỉ như các thuốc trong danh mục của BHYT. Thuốc Sorafenib có liều 4 viên/ngày, nên chi phí sẽ là khoảng 4 triệu/ngày.
Bệnh nhân ung thư vẫn có nhiều loại thuốc tốt được bảo hiểm y tế thanh toán 100%.

Đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh, các thuốc quy định tỉ lệ thanh toán theo Thông tư số 40 lần này có chi phí điều trị lớn, chủ yếu là thuốc điều trị ung thư, để bác sĩ cân nhắc khi kê đơn thuốc, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, bảo đảm giữa quyền lợi của người bệnh BHYT với khả năng chi trả của Quỹ BHYT.

Cũng theo các chuyên gia, so với một số nước, danh mục thuốc BHYT chi trả hiện nay của Việt Nam quá rộng, trong đó có nhiều biệt dược đắt tiền, còn thuốc bản quyền thì lại rất hạn chế. Vì vậy, nhiều loại thuốc đắt tiền, thuốc trùng nhau về hoạt chất, thuốc hỗ trợ điều trị, đã không còn trong danh mục. Khi đi khám chữa bệnh, người dân có BHYT sẽ được thầy thuốc kê đơn theo danh mục này, không phải ra mua thuốc bên ngoài điều trị...

Là nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân ung thư, đại diện của Bệnh viện K cho biết, danh mục thuốc điều trị ung thư hiện được Quỹ BHYT thanh toán đã đủ thuốc với nhiều chủng loại để bác sĩ lựa chọn. 4 loại thuốc bị giảm thanh toán chi trả nói trên chỉ là số ít thuốc điều trị ung thư có trong danh mục.

Nhưng điều đáng nói là, các loại thuốc này hiện được chỉ định rất ít. Những thuốc dùng cho bệnh nhân ung thư nằm trong nhóm giảm tỉ lệ thanh toán không phải là nhóm thuốc duy nhất dùng cho bệnh nhân ung thư, vì theo danh mục BHYT chi trả vẫn có nhiều loại thuốc khác có tác dụng tốt.

Thanh Hằng
.
.
.