Thể lực và tầm vóc của người Việt thấp hơn các nước trong khu vực

Thứ Tư, 31/01/2018, 14:35

“Chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân. Tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi vẫn ở mức cao tới 24,3%; tỉ lệ thừa cân-béo phì có xu hướng tăng nhanh, nhất là ở thành thị; tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng chưa được cải thiện; chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý làm tăng nguy cơ các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa vv…”. Đây là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại hội nghị về tăng cường công tác dinh dưỡng do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày 31-1. 


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, thể lực và tầm vóc của người Việt Nam còn hạn chế. Chiều cao của người Việt Nam chỉ tăng thêm được 3cm từ 1993 đến nay, còn cách rất xa so với mục tiêu đặt ra và hiện thấp hơn chiều cao trung bình của các nước châu Á. Mặc dù Việt Nam là một trong số ít các nước đạt được mức giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em gần với Mục tiêu Thiên niên kỷ, song chưa đạt được một số chỉ tiêu đã đề ra.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Trong đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới năm tuổi mỗi năm chỉ giảm 1,0% và hiện vẫn ở mức cao, chiếm 24,6% và có sự chênh lệch giữa các vùng miền. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ dưới 5 tuổi ở khu vực miền núi phía Bắc là 30,3% và Tây Nguyên là 34,2%. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng chưa được cải thiện. Tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13%, thiếu máu là 27,8% và thiếu kẽm có tỷ lệ rất cao tới 69,4%. Tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ có thai là 32,8% và thiếu kẽm tới 80,3%.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, trong khi suy dinh dưỡng là một vấn nạn, thì tình trạng thừa cân - béo phì, rối loạn chuyển hóa và các yếu tố nguy cơ sức khỏe liên quan đến dinh dưỡng cũng lại tăng nhanh ở cả trẻ em và người lớn. Năm 2015, tỷ lệ thừa cân - béo phì ở trẻ em trên toàn quốc là 5,3%, đặc biệt tỷ lệ thừa cân - béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh đã tăng gấp ba lần trong hơn 10 năm qua từ 3,7% lên 11,5%; tỷ lệ này ở học sinh phổ thông cũng tăng gấp đôi từ 11,6% lên 21,9%. Hiện nước ta có khoảng 1/3 dân số thiếu hoạt động thể lực; hơn một nửa số người trưởng thành ăn thiếu rau/trái cây và người dân ăn muối nhiều gấp hai lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, phối hợp với Bộ Y tế triển khai các kế hoạch hành động về công tác dinh dưỡng trong tình hình mới. “Các địa phương đưa chỉ tiêu về cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân vào chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; phát triển sản xuất nhằm bảo đảm an ninh lương thực trong mọi tình huống, đẩy mạnh thực hiện các hoạt động dinh dưỡng trong chương trình “Không còn nạn đói”. Đặc biệt, có hành động can thiệp dinh dưỡng đặc thù cho các nhóm đối tượng cần ưu tiên ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng hợp lý cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ”... -Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành y tế cũng cho biết Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2020 với nhiều mục tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực, để cải thiện tầm vóc người Việt Nam. Theo đó, Bộ đặt ra mục tiêu tăng chiều cao của trẻ em trai và trẻ em gái 5 tuổi từ 1,5cm-2cm so với năm 2010; Tăng chiều cao đạt được của người trưởng thành theo giới 1-1,5cm so với năm 2010.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các bộ, ngành, tổ chức quốc tế phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng tại Việt Nam         

 Bộ Y tế cũng đặt mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi toàn quốc xuống dưới 21,5%, ở miền núi phía Bắc; khu vực Tây Nguyên xuống dưới 28%. Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng gày còm ở trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 5%; giảm tỷ lệ phụ nữ tuổi sinh đẻ thiếu năng lượng trường diễn xuống dưới 12%; Giảm tỷ lệ trẻ có cân nặng sơ sinh thấp (<2.500 gam) xuống dưới 8% vv…

Các đại biểu trong nước và quốc tế dự hội nghị

Một mục tiêu không kém phần quan trọng được ngành y tế quan tâm là khống chế tỷ lệ thừa cân - béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi dưới 5% đối với vùng nông thôn và dưới 10% đối với thành phố lớn; khống chế tỷ lệ thừa cân - béo phì ở người trưởng thành dưới 12%; giảm mức tiêu thụ muối trung bình ở người trưởng thành xuống dưới 7 gam/người/ngày. Bộ Y tế cũng chỉ đạo 100% bệnh viện tuyến trung ương, 95% bệnh viện tuyến tỉnh và 50% bệnh viện tuyến huyện có cán bộ dinh dưỡng tiết chế và thực hiện tư vấn, kê thực đơn dinh dưỡng cho điều trị một số nhóm bệnh và đối tượng đặc thù...

Ngày 31-2, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức lễ phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu tại Việt Nam và triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác dinh dưỡng trong tình hình mới với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện nhiều tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phó Giám đốc UNICEF khu vực châu Á-Thái Bình dương đánh giá cao các hoạt động của Việt Nam trong phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu và tin tưởng vào cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong cải thiện dinh dưỡng cho người dân và cam kết: “UNICEF hỗ trợ Việt Nam trong tăng cường điều phối đa ngành, nhằm đẩy mạnh hợp tác và đầu tư trong thực hiện các nguyên tắc của phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu.”

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các bộ, ngành liên quan đã ký phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu tại Việt Nam.



Thanh Hằng
.
.
.