Thầy thuốc người Việt mang lại ánh sáng cho hơn 200 bệnh nhân người Lào

Thứ Ba, 20/12/2016, 17:12

Từ ngày 13 tới 17-12, đoàn công tác các bác sĩ của BV Mắt TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện đợt phẫu thuật mắt bằng phương pháp phaco, điều trị đục thủy tinh thể miễn phí cho 231 bệnh nhân tại BV Quân y 103 và Trung tâm Mắt quốc gia Lào.


Điều đáng nói, toàn bộ các bệnh nhân cũng được hỗ trợ toàn bộ chi phí đi lại, chi phí xét nghiệm và cấp thuốc sau mổ. BV Mắt cũng đã gửi tặng kinh phí phẫu thuật và vật tư, thuốc men cho 69 ca phẫu thuật để Trung Tâm Mắt Quốc gia Lào và BV Quân y 103 tiếp tục phẫu thuật cho các bệnh nhân ở các vùng xa chưa đến kịp trong đợt này.

Cũng trong chuyến công tác này, BV Mắt đã cấp chứng chỉ đào tạo liên tục về phẫu thuật phaco cho 6 bác sĩ Nhãn khoa Lào đã tham gia khóa đào tạo tại BV Mắt trong năm 2016.

Các thầy thuốc Việt Nam thăm khám một bệnh nhân người Lào.
Những bệnh nhân người Lào được mổ mắt miễn phí.

Chuyến công tác là một phần trong nội dung bản thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa BV Mắt TP Hồ Chí Minh với Viện Mắt Quốc Gia Lào và Sở Y Tế TP Viêng Chăn – Lào về việc hỗ trợ phẫu thuật Phaco cho bệnh nhân tại Lào và đào tạo 15 phẫu thuật Phaco cho bác sỹ Nhãn khoa Lào trong 3 năm từ 2016 – 2018.

Một ca mổ cho bệnh nhân.

Trước đó, BV Mắt TP Hồ Chí Minh cũng đã làm việc với Ban lãnh đạo BV Quân y 103 về việc hỗ trợ đào tạo phẫu thuật viên Phaco trong năm 2017 cho 2 bác sĩ và tiếp tục hỗ trợ về chuyên môn cho BV Quân y 103 trong thời gian tới.

Được biết, tổng kinh phí cho đợt phẫu thuật này là trên 2,7 tỉ đồng do BV Mắt TP. Hồ Chí Minh và các công ty Dược, Trang thiết bị y tế tài trợ. 

Sự thành công của chương trình vừa đạt mục đích giao lưu, truyền đạt kinh nghiệm trong điều trị những bệnh chuyên khoa Mắt cho lực lượng bác sĩ nước bạn, vừa góp phần tiếp tục củng cố, vun đắp và thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam -Lào. 

Huyền Nga
.
.
.