Chiếc panh nằm trong bụng 18 năm là bài học cho các bác sỹ

Thứ Hai, 02/01/2017, 17:37
Nhân dịp năm mới 2017, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã thay mặt Bộ Y tế đến thăm hỏi bệnh nhân bị quên panh trong bụng cách đây 18 năm vừa được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên.


Trước đó, theo phản ánh của ông  Ma Văn Nhật (55 tuổi, trú tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn), năm1998 ông bị tai nạn giao thông và được các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn phẫu thuật. 

Sau khi mổ, ông Nhật vẫn không thăm khám lại. Thời gian đầu ông thấy không ảnh hưởng gì, nhưng gần đây, ông thấy đau bụng âm ỷ và khi khám tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên, các bác sỹ đã phát hiện trong bụng ông có một chiếc panh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã yêu cầu Sở Y tế Bắc Kạn khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn xác định tình trạng hiện tại của người bệnh, hướng xử lý để can thiệp kịp thời lấy dị vật ra khỏi cơ thể bảo đảm an toàn. 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê thăm hỏi bệnh nhân Ma Văn Nhật. 

Nhưng theo nguyện vọng của bệnh nhân muốn được mổ tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn, Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên và Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn đã bàn bạc và thống nhất mời các chuyên gia giỏi nhất của Bệnh viện Việt Đức lên mổ cho ông Ma Văn Nhật.

Ca mổ diễn ra vào ngày 31-12, do GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức và PGS.TS Công Quốc Thắng, Chủ tịch Hội Gây mê hồi sức trực tiếp tiến hành. Sau 1 tiếng 30 phút, chiếc panh dài 15cm đã được lấy ra khỏi bụng của bệnh nhân. Hiện sức khoẻ người bệnh đã ổn định.

Theo PGS Khuê qua sự việc trên là bài học cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn nói riêng và cho các bác sỹ và các cơ sở khám chữa bệnh nói chung trong việc thực hiện đảm bảo an toàn người bệnh. “Trong mọi hoàn cảnh, bệnh viện trước tiên phải là nơi an toàn cho người bệnh” - PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Thay mặt Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã thăm hỏi và chuyển quà tặng của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tới người bệnh, đồng thời chia sẻ những rủi ro mà người bệnh gặp phải.

Gia đình ông Ma Văn Nhật cảm ơn các bác sĩ đã phẫu thuật thành công lấy dị vật ra, đồng thời bày tỏ thông cảm về sự cố cố đáng tiếc, không mong muốn xảy ra này và cho biết sẽ không khiếu kiện gì.

Thanh Hằng -Lê Hảo
.
.
.