Té vào xô nước, bé trai 4 tuổi tử vong

Thứ Ba, 29/12/2020, 17:25

Nạn nhân là bé trai, 4 tuổi, té vào xô nước tại nhà không rõ từ lúc nào và được hàng xóm phát hiện trong tình trạng tím tái, ngưng tim, ngưng thở. 



Dù được cấp cứu ngay tại Bệnh viện (BV) Bà Rịa trong tình trạng hôn mê sâu, sau đó nhanh chóng được chuyển đến BV Nhi Đồng 2 TP Hồ  Chí Minh nhưng tình trạng bệnh nhi quá nặng, không thể điều trị, gia đình đã đưa cháu về.

Nhân trường hợp này, các bác sĩ BV Nhi đồng 2 một lần nữa cảnh báo tới các bậc phụ huynh cần cẩn thận, chú ý tai nạn sinh hoạt luôn luôn rình rập các bé, trong đó có đuối nước.

Đuối nước là một tai nạn hay gặp, xảy ra trong khi bơi, đi thuyền và trong các hoạt động dưới nước. Tuy nhiên, tai nạn đuối nước tại nhà do ngạt trong bồn nước, chum vại, rãnh nước… hay ngã vào xô nước như trường hợp trên thì rất thương tâm.

Hướng dẫn học sinh về cách sơ cấp cứu tai nạn đuối nước tại một trường học TP Hồ Chí Minh
Các bước sơ cấp cứu đúng cách với tai nạn đuối nước 
Các bác sĩ đã chia sẻ về phương pháp sơ cứu người bị đuối nước đúng cách. Trong đó, thời điểm vàng sơ cứu là ngay từ khi có cơn ngừng thở đầu tiên tức là trong vòng 1- 4 phút đầu tiên khi bị chìm trong nước, đồng thời xử lý tốt các chấn thương kèm theo (đặc biệt là chấn thương đầu cổ và cột sống). 

Nguyên tắc cấp cứu là tại chỗ, khẩn trương, đúng phương pháp với mục đích cấp cứu là giải phóng đường thở và cung cấp ôxy cho nạn nhân. Do vậy việc làm đầu tiên là đưa nạn nhân ra khỏi nước. Đặt nạn nhân nằm nghiêng, móc hết dị vật, đàm nhớt trong họng để giải phóng đường thở. Nếu nạn nhân bất tỉnh, không tự thở, phải tiến hành cấp cứu tại chỗ. 
Sau khi được sơ cấp cứu đúng cách tại hiện trường, nạn nhân cần được đưa tới cơ sở y tế gần nhất ( minh hoạ).

Nếu có hai người cấp cứu thì một người ấn tim ngoài lồng ngực, một người hà hơi thổi ngạt, kiên trì thực hiện cho đến khi nạn nhân hồi tỉnh trở lại hoặc cho đến khi nạn nhân được đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Cần cảnh giác phù phổi cấp sau khi đuối nước. 

Sau khi sơ cứu ban đầu, người bị đuối nước đã tỉnh lại, cần được đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra. 

Chú ý trong sơ cấp cứu đuối nước có những thao tác hết sức sai lầm cần tránh như: dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy, đây là hành động hoàn toàn sai vì nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. 

H.Nga
.
.
.