Phương pháp mới trong điều trị sỏi thận

Thứ Năm, 06/07/2017, 15:31

"Các tiến bộ trong điều trị bướu chủ mô thận và sỏi thận" là chủ đề được các Chuyên gia bàn thảo tại hội thảo khoa học tổ chức tại Bệnh viện (BV) Bình Dân TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày 6 và 7/7/2017. 


Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều giáo sư, bác sĩ đầu ngành Tiết niệu của BV Bình Dân, cùng các Chuyên gia đến từ Hàn Quốc và Vương quốc Áo.

BV Bình Dân đã triển khai phẫu thuật nội soi cắt một phần thận từ năm 2004 và cho đến nay kỹ thuật này cho thấy hiệu quả, an toàn và mang lại lợi ích cho người bệnh, nhất là các bướu thận nhỏ. 

Ngoài ra, việc sử dụng chất chỉ thị ICG-Fluorescence trong quá trình phẫu thuật sẽ giúp các bác sĩ xác định mạch máu nuôi bướu, các hạch di căn, từ đó tăng khả năng phẫu thuật triệt để lấy trọn khối bướu và nạo hạch đồng thời bảo tồn tối đa phần chủ mô thận lành. Nhờ vậy, tiên lượng sống còn của người bệnh được cải thiện và tỷ lệ tái phát được giảm thiểu đáng kể.

Vào ngày 7/7, các bác sĩ trình bày phương pháp mới trong điều trị sỏi thận bằng lấy sỏi thận qua da xâm lấn tối thiểu và "phẫu thuật trong lòng niệu quản-bể thận ngược chiều". 

Các Chuyên gia cho biết, hiện nay, sỏi thận có tỷ lệ mắc cao nhất trong các bệnh lý của đường tiết niệu. Trung bình mỗi năm, BV Bình Dân tiếp nhận khám và điều trị cho hơn 1.500 trường hợp sỏi thận, trong đó có nhiều trường hợp bị sỏi thận lớn, sỏi san hô gây ảnh hưởng đến chức năng thận.  

Nếu không được điều trị đúng và kịp thời, sỏi thận có thể gây những biến chứng cho người bệnh như nhiễm trùng, tắc nghẽn đường tiết niệu, suy thận, từ đó ảnh hưởng đến chức năng của cơ thể cũng như có thể gây tử vong. Trước đây, để lấy đi sỏi thận lớn, bác sĩ phải mổ mở với đường mổ lớn, phải cắt qua nhiều lớp cơ để bộc lộ thận nên thời gian hậu phẫu kéo dài, đau sau mổ nhiều.

Trong phòng phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân với ứng dụng hỗ trợ của Robot tại BV Bình Dân 

BV Bình Dân đã triển khai phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận từ năm 1997 và kỹ thuật lấy sỏi thận qua da xâm lấn tối thiểu từ tháng 9/2015 cho nhiều bệnh nhân sỏi thận và thu được các kết quả rất tốt. Lấy sỏi thận qua da xâm lấn tối thiểu giúp bệnh nhân ít đau sau phẫu thuật, thời gian hậu phẫu ngắn và hồi phục mau chóng, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ cho bệnh nhân sau mổ. 

Huyền Nga
.
.
.