Tổ chức Y tế Thế giới ra tuyên bố toàn cầu lần 2 về virus Zika:

Tăng nguy cơ các dị tật ở thai nhi và hội chứng thần kinh hiếm gặp

Thứ Năm, 10/03/2016, 08:39
Mặc dù mới hơn một tháng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ra tuyên bố toàn cầu về tình hình virus Zika, cùng với phát động kế hoạch chống lại virus Zika, nhưng trước bối cảnh virus này lây lan dữ dội, ngày 8-3, một lần nữa WHO lại phải họp khẩn về vấn đề này.

Trong tuyên bố lần 2 được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp, WHO nêu rõ: “Cần phải khuyên những người phụ nữ mang thai không nên tới các vùng hiện đang bị tác động bởi dịch bệnh do virus Zika”. WHO lưu ý mối liên hệ ngày càng dễ nhận thấy giữa virus và các dị tật ở thai nhi, cũng như việc lây truyền qua đường tình dục nhiều hơn là những gì chúng ta đã biết về virus này từ trước đến nay.

Hiện đã có 54 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành, hoặc có sự lây truyền virus Zika. Trong đó, Lào là nước mới nhất ghi nhận có sự lưu hành của virus Zika. Như vậy, 3 nước sát biên giới Việt Nam là Trung Quốc, Lào và Campuchia đều đã có virus Zika, càng làm tăng nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Việt Nam. 

Bên cạnh đó, nhiều nước khác đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh do virus Zika xâm nhập sau khi về từ vùng có dịch như: Đức, Hà Lan, Australia, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Cuba, Contra Costa, Utah, Đan Mạch, Nga.

Cho tới nay, mặc dù WHO vẫn chưa nhận được thông tin nào liên quan tới trường hợp phụ nữ mang thai tới các vùng có dịch gặp phải nguy cơ, song tổ chức quốc tế này vẫn khẳng định những nghiên cứu gần đây về virus Zika là rất đáng báo động. 

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng dịch tại cửa khẩu.

Bà Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh: Mặc dù mối liên hệ giữa virus và chứng đầu nhỏ vẫn chưa được chứng minh hoàn toàn, song chúng ta không thể đợi có được bằng chứng xác đáng mới khuyến cáo phụ nữ không nên tới vùng có nguy cơ. Chứng đầu nhỏ chỉ là một trong những bất thường liên quan tới việc lây nhiễm virus Zika trong suốt thời gian thai kỳ. 

Đặc biệt, WHO còn đưa ra cảnh báo về việc tồn tại nhiều nguy cơ khác liên quan tới tình trạng nhiễm virus Zika đối với phụ nữ mang thai như tử vong ở thai nhi, chậm phát triển và gây hại cho hệ thống thần kinh trung ương. WHO cũng cảnh báo về hiện tượng El Nino làm trầm trọng hơn sự lây lan của virus Zika.

PGS.TS.Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Do virus được truyền qua muỗi Aedes Aegypti cũng là loài muỗi gây bệnh sốt xuất huyết ở Việt Nam lâu nay, vì thế, Bộ Y tế đã phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng để phòng bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” nhằm kêu gọi người dân chủ động có các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika, để bảo vệ cho một thế hệ trẻ em ra đời khỏe mạnh. 

Đã có 25 tỉnh ký cam kết sẽ nhân rộng chiến dịch này, đồng thời, cung ứng đầy đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc và dịch truyền phục vụ cho việc chẩn đoán, điều trị và phòng chống dịch tại cơ sở y tế và trong cộng đồng, góp phần đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh do muỗi gây ra. Các địa phương cũng sẽ tăng cường xử phạt vi phạm hành chính các hành vi không tuân thủ quy định, gây cản trở cho ngành y tế trong công tác phòng chống dịch.

Thanh Hằng
.
.
.