Bệnh viện chuyển biến bất ngờ sau thị sát của Bộ trưởng Y tế

Thứ Năm, 23/02/2017, 19:45
Sáng 23-2, Phòng khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã chính thức làm việc từ 7h sáng, thay vì từ 7h30 như thường khi. Riêng khu vực lấy mẫu bệnh phẩm được tăng thêm 7 người cùng 2 bàn lấy máu xét nghiệm thay vì chỉ có 4 bàn như trước.


Đây là sự cải tiến mạnh mẽ và tức thời ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát tại Bệnh viện vào ngày 22-2, đã chỉ ra một số bất cập trong khâu tổ chức khám bệnh, khiến bệnh nhân phải phàn nàn vì chờ đợi lâu.

Vì tăng thời gian khám và tăng số người lấy máu xét nghiệm nên đến 8h30 sáng, đã có 150 người bệnh được khám và trên 200 mẫu xét nghiệm được lấy. Sau khi lấy mẫu 2 tiếng là người bệnh được trả kết quả xét nghiệm để có thể được khám và chẩn đoán bệnh.

Lãnh đạo BVĐK Xanh Pôn gặp mặt báo chí thông tin về các biện pháp khắc phục

15h chiều ngày 23-2, khi chúng tôi đến khu vực trả kết quả xét nghiệm để ghi nhận thực tế, thì thấy, thay vì người chờ đợi đông đúc như mọi khi, các dãy ghế đều rất vắng vẻ do cơ bản đã được giải quyết xong từ buổi sáng. 

Bà Nguyễn Thị Như (ngõ 171 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cho biết, bà rất bất ngờ vì sự thay đổi này của BVĐK Xanh Pôn. Bởi hôm nay việc lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm rất nhanh chóng, trong khi bệnh nhân vẫn rất đông. Nếu việc phục vụ người bệnh được duy trì như hiện nay thì người dân sẽ không còn phải lo lắng vì chờ lâu mỗi khi đến đây khám, chữa bệnh.

Hầu hết những người bệnh mà chúng tôi trò chuyện đều tỏ ra hài lòng trước sự thay đổi tích cực này, khi qui trình khám, chữa bệnh đã có sự cải tiến, bổ sung.

15h chiều ngày 23-2, khu vực lấy kết quả xét nghiệm khá vắng vẻ  

Tại cuộc gặp mặt báo chí chiều 23-2 để thông tin về những biện pháp khắc phục một số tồn tại trong khâu khám bệnh mà Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ ra, Ths. Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BVĐK Xanh Pôn cho biết, ngay buổi trưa 22-2, Ban Giám đốc BV đã họp đột xuất để đưa ra những biện pháp khắc phục và cam kết làm những điều tốt nhất cho người bệnh. Sáng 23-2, một đoàn cán bộ được cử đi tham khảo mô hình tổ chức khám bệnh của BV Lão khoa đang được đánh giá cao, để học hỏi và chuẩn bị triển khai.

Để rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, từ sáng 23-2, qui trình khám, chữa bệnh đã được cải tiến mạnh mẽ. Cùng với tăng bàn khám để đáp ứng nhu cầu của người dân, BV cũng đã xây dựng qui trình khám bệnh cho bệnh nhân mãn tính. Theo đó, bệnh nhân mãn tính sẽ được khám ban đầu nhanh, bởi đã có hồ sơ bệnh án lưu, nhưng sau khi có kết quả xét nghiệm, sẽ được khám kỹ hơn rồi mới đưa ra chẩn đoán.

Một biện pháp tích cực, mang tính bền vững để giảm quá tải trong khám bệnh là từ cuối 2016 BVĐK Xanh Pôn đã phối hợp với VNPT xây dựng hệ thống tin nhắn hẹn khám bệnh, dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 3, hoặc tháng 4-2017. Như vậy tới đây, bệnh nhân có thể đặt lịch khám với bác sỹ qua tin nhắn hoặc qua mạng internet sau khi BV Xanh Pôn triển khai dịch vụ này. Việc này sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, đồng thời, bác sỹ cũng không bị quá tải dẫn tới khám nhanh, khám vội…

Người bệnh không còn phải chờ đợi lâu để lấy mẫu và kết quả xét nghiệm
Cải tiến qui trình khám bệnh nên không còn cảnh đợi chờ lâu 

Lãnh đạo BVĐK Xanh Pôn cũng cho biết, Khu trung tâm kỹ thuật cao của BV được thành lập theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội nhằm phục vụ người dân Thủ đô tốt nhất và không lấn vào diện tích của khu vực khám, chữa bệnh có bảo hiểm y tế (BHYT), mà ngược lại, diện tích khu vực khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT được mở rộng thêm do người bệnh đến đây ngày càng đông. 

Mỗi năm, có hơn 200.000 người đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại BV. Ngoài ra, các máy móc, trang thiết bị của Trung tâm kỹ thuật cao còn phục vụ cho cả bệnh nhân có BHYT khi cần. Vấn đề xã hội hóa ở BV Xanh Pôn rất ít và hiện nay, tỉ lệ giường bệnh theo yêu cầu chỉ chiếm khoảng 14%.

Ths. Nguyễn Đình Hưng cho biết thêm, mặc dù BV đã có Phòng Quản lý chất lượng tổ chức giám sát định kỳ 6 tháng/lần, nhưng tới đây, BV sẽ thuê một đơn vị độc lập giúp kiểm tra khách quan nhằm phát hiện những bất cập để có giải pháp khắc phục kịp thời với mong muốn phục vụ người bệnh tốt nhất. 

Thanh Hằng
.
.
.