Tăm xỉa răng dài 6cm đâm thủng thành bụng

Thứ Hai, 25/05/2020, 17:50

Chiều 25/5, Bệnh viện (BV) Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) của BV vừa phẫu thuật lấy tăm tre dài 6cm đâm thủng ruột, thủng thành bụng ra khỏi người một bệnh nhân.  


Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Thanh S. (SN 1969) nhập viện vì đau vùng bụng dưới bên trái. Bệnh nhân cho biết, hai tuần qua bị đau vùng bụng trên sau đó lan xuống vùng hố chậu phải và bây giờ đau khu trú vùng bụng dưới bên trái kèm sốt. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cho biết có thói quen xỉa răng sau khi ăn. 

Cây tăm xỉa răng dài 6cm được lấy từ trong người bệnh nhân S ra. 

Sau khi thăm khám, các BS phát hiện một khối kích thước 5x7cm vùng bụng dưới bên trái, rất đau. CT-scan bụng ghi nhận ổ áp xe cơ thẳng bụng bên trái do dị vật bên trong, trong xoang bụng có quai ruột bám vào thành bụng phía sau ổ áp xe; bạch cầu 18.600 tế bào/mm3.

Bệnh nhân được mổ thám sát ổ áp xe, BS phát hiện trong lòng áp xe có nhiều mủ đặc hôi, có que tăm xỉa răng còn nguyên dài 6cm; một quai ruột non dính vào ổ áp xe có lỗ thủng do tăm xuyên qua. 

BS cắt lọc, khâu lỗ thủng ruột, rửa và dẫn lưu ổ áp xe. Hiện, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến tốt, ăn uống bình thường, hết đau, hết sốt... 

Theo các BS, thủng ruột do xương cá, xương heo hay vật nhọn như tăm... thỉnh thoảng gặp trong cấp cứu ngoại khoa, nhưng trường hợp cây tăm gây thủng ruột, đâm xuyên qua thành bụng tạo ra một ổ áp xe trong thành bụng mà không gây viêm phúc mạc là trường hợp cực hiếm trong thực hành y khoa. Y văn trên thế giới chỉ báo cáo vài trường hợp. 

Văn Đức
.
.
.