TP Hồ Chí Minh khẩn trương đối phó với MERS - CoV

Thứ Năm, 11/06/2015, 11:34
Hiện, mỗi ngày TP Hồ Chí Minh có 7 chuyến bay với hơn 1 ngàn hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc – nơi bệnh MERS – CoV đang diễn biến phức tạp với số người lây nhiễm bệnh đang tăng lên, vì vậy khả năng xâm nhập là rất cao.
>> Tăng cường phòng, chống bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam
>> Nhiều nước ở châu Á nâng mức cảnh báo với dịch MERS-CoV
Mỗi ngày có hơn 1 ngàn khách Hàn Quốc nhập cảnh Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nguy cơ dịch MERS – CoV xâm nhập là rất cao.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, tính đến ngày 8/6, Hàn Quốc đã có ca tử vong thứ 6, đây là ngày có số ca tăng vọt cao nhất với 23 ca mới, như vậy từ ban đầu 4 ca (cách đây 2 tháng) tổng số ca nhiễm MERS – CoV hiện nay là 87 ca, trong đó 6 ca tử vong. 

Tại BV có ca bệnh đầu tiên nhập viện đã ghi nhận được 37 ca MERS. Tại Trung Đông, nếu như các ca ban đầu đều xuất phát từ phía vùng Trung Đông do tiếp xúc với lạc đà thì các ca bệnh gần đây tại Hàn Quốc là do lây từ người sang người nhưng gần như tất cả đều lây trong bệnh viện. Vì vậy, trong đợt phòng chống dịch bệnh MERS – CoV lần này tại TP Hồ Chí Minh, nhân viên y tế và bệnh viện cần được đặc biệt quan tâm. 

Bộ Y tế cũng lưu ý các BV phải kiểm tra yếu tố dịch tễ học. Để khi phát hiện ca bệnh đầu tiên có thể triển khai các biện pháp cảnh báo, theo dõi, cách ly các trường hợp từng tiếp xúc với người bệnh để thực hiện các biện pháp dự phòng. Đồng thời thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Theo bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, dịch bệnh MERS – CoV do mang tính chất lây lan trực tiếp qua đường hô hấp, từ người qua người, vì vậy điều quan trọng nhất là phải khống chế được cơ chế lây lan. 

Chống lây lan giữa mọi người trong cùng một nhà, giữa các nhân viên trong cùng một bệnh viện, giữa bệnh nhân và bác sĩ, giữa bệnh nhân và điều dưỡng, nhân viên bệnh viện. Nên với các bệnh viện, việc làm tối quan trọng hiện nay là ngay lập tức rà soát, phân công, phân nhiệm các nhân sự, nhóm công tác trong bệnh viện thực hiện công tác phòng chống nhiễm khuẩn. Trong việc thu dung, tiếp nhận và điều trị với bệnh MERS – CoV thì ưu tiên việc điều trị tại chỗ. Không chuyển viện lòng vòng, tránh lây lan nhanh.

Cũng theo BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, dù chưa xuất hiện ca nào nhiễm MERS – nhưng điều đáng lo hơn là thành phố cũng không được chủ quan với việc phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm khác cũng đang vào mùa như : sốt xuất huyết, tay chân miệng… nếu tập trung cho phòng chống dịch MERS – Cov mà lơ là không kiểm soát tốt để xảy ra cả những dịch bệnh trên thì sẽ rất gay go.

Tất cả các BV trong thành phố rà soát, áp dụng lại qui trình tiếp nhận, thu dung và điều trị như đối với phòng chống cho bệnh nhân cúm A/H5N1, A/H1N1… trước đây, từ phòng khám cách ly, phòng theo dõi cách ly với các ca nghi ngờ. 

Đề nghị người dân khi thấy triệu chứng nghi ngờ cộng với có yếu tố vùng dịch tễ thì hãy tới cơ sở y tế để được hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị. Với những ca nặng, có những triệu chứng viêm hô hấp như khuyến cáo của bệnh MERS – Cov thì nên tới các bệnh viện chuyên khoa điều trị và tiếp nhận MERS – CoV là: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2. 

Đồng thời ngành Y tế sẽ cập nhật thông tin về dịch bệnh, khuyến cáo của ngành công khai trên các website của ngành, Sở Y tế cũng chuẩn bị trình UBND TP một kế hoạch phòng chống dịch MERS – CoV cụ thể.

Bệnh nhân quá cảnh Hàn Quốc bị sốt tại Cần Thơ âm tính với MERS-CoV

Thông tin này được Bộ Y tế xác nhận vào ngày 10/6. Trước đó, ngày 9/6, bệnh nhân là du học sinh tại Evergreene – ELM Houston Texas, USA, trở về Việt Nam quá cảnh tại sân bay Hàn Quốc trong 16 giờ.

Ngày 7/6, bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ với triệu chứng sốt (40,80C) lạnh run, đau đầu, tiểu giắt, không ho hoặc khó thở. Bệnh nhân đã được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm lúc 15h30 ngày 9/6, đến 19h30 phút cùng ngày đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây MERS-CoV.

Như vậy là từ ngày 2/6 đến nay, đã có 5 bệnh nhân độ tuổi từ 3 đến 54 tuổi (4 người ở Hà Nội và 1 người ở Phú Thọ) trở về từ Hàn Quốc và Trung Quốc, nhập viện với các triệu chứng sốt. Các bệnh nhân đều được cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Bệnh viện và  kết quả đều cho âm tính với virus gây MERS-CoV, sức khỏe bệnh nhân ổn định và ra viện. Hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV.

Thanh Hằng

Huyền Nga
.
.
.