Khắc phục những bất cập tại khu cách ly tập trung ở TP Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 05/07/2021, 19:55
Ngày 5/7, Tổ thực hiện cách ly, xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19 đã kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung.


Khu cách ly quận 10 (179 Cao Thắng, quận 10) đang thực hiện cách ly 148 công dân. Tính đến ngày 5/7, có tổng cộng 10 F0 được phát hiện trong khu cách ly. Cơ sở cách ly này là 1 khu ký túc xá (KTX) 3 tầng, mỗi tầng có 25 phòng dùng để cách ly, mỗi phòng cách ly được 2 người.

Đoàn kiểm tra camera giám sát tại khu cách ly ký túc xá Đại học Sài Gòn (Ảnh: Hoài Thương)

Đoàn kiểm tra ghi nhận, camera được lắp đặt đầy đủ ở hành lang các tầng; công trình vệ sinh riêng cho từng phòng; suất ăn cho khu cách ly hiện nay được cung cấp bởi đơn vị tư nhân Co.op mart theo hợp đồng. Về nhân sự, tại đây đang có 5 nhân viên y tế (3 bác sĩ, 2 điều dưỡng), 3 dân quân tự vệ.

Khó khăn và tồn tại mà khu cách ly quận 10 đang gặp phải chính là khu vực thu gom rác, thải bỏ đồ phòng hộ chưa có mái che. Một cán bộ phụ trách 3 đơn nguyên cách ly, dẫn tới áp lực lớn đối với cán bộ quản lý. Tại khu vực điều hành bố trí, sắp xếp chỗ ở cho cán bộ chật hẹp, cùng phòng camera.

Đoàn cũng đã kiểm tra, giám sát tại KTX Đại học Sài Gòn (99 An Dương Vương, quận 8). Khu KTX Đại học Sài Gòn gồm có 7 tầng đang thực hiện cách ly cho 210 công dân (trung bình 3 người/phòng). Mỗi tầng có 1 phòng đệm, nhưng đã bố trí cho người cách ly ở.

Lực lượng phục vụ hiện nay bao gồm 12 nhân viên y tế (6 bác sĩ, 6 điều dưỡng), 20 dân quân tự vệ (gồm 2 sĩ quan). Nhân viên y tế thực hiện kiểm tra nhiệt độ 2 lần/ngày cho tất cả người được cách ly bằng nhiệt kế hồng ngoại.

Theo thống kê, số trường hợp F0 cộng dồn là 50 người (hiện có 1 F0 dự kiến chuyển đến Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương.

Theo đoàn kiểm tra, cơ bản khu cách ly đã hoạt động ổn định, tuy nhiên còn một số tồn tại như: Rác thải ở khu vực tầng của người cách ly bừa bãi; thiếu phòng đệm cho nhân viên y tế, cán bộ phục vụ… để mặc và tháo bỏ đồ bảo hộ trước và sau khi ra vào nơi ở của người đang cách ly; Vệ sinh trong chỗ ở của dân quân tự vệ rất kém, phòng vệ sinh chung bẩn và lộn xộn; Khu vực thải bỏ đồ phòng hộ, chỗ tập kết rác thiếu mái che.

Sau khi kiểm tra, giám sát, Tổ thực hiện cách ly, xử lý môi trường y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (HCDC) tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khu vực cách ly tập trung, đảm bảo đúng các quy định theo Hướng dẫn cho khu vực cácj ly y tập trung của Quyết định 878/QĐ-BYT.

Đề nghị HCDC hướng dẫn các quận, huyện triển khai quản lý và tách gộp của các mẫu dương tính. Không tập trung, thực hiện cách ly cùng nhau những người xét nghiệm trong mẫu gộp. Ưu tiên dùng test nhanh để tách trước khi có kết quả xét nghiệm PCR mẫu đơn. 

Rà soát và xây dựng kế hoạch mở mới khu cách ly tập trung để đảm bảo trong trường hợp số người cách ly lớn.Thực hiện nghiêm bảo hộ, phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Thu gom và xử lý rác thải lây nhiễm đúng quy định.

Đoàn cũng đề nghị HCDC cung cấp đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế cho khu cách ly. Bổ sung khẩu trang N95 cho người trực tiếp phục vụ đối tượng đang được cách ly, đồng thời trang bị cho mỗi người cách ly 1 nhiệt kế thủy ngân để tự theo dõi nhiệt độ.  

Đoàn cũng kiến nghị thành lập đoàn kiểm tra giám sát cấp quận/huyện để triển khai công tác kiểm tra, giám sát các khu cách ly tập trung trên địa bàn quận/huyện quản lý. Đồng thời yêu cầu chỉ sử dụng 80% công suất phòng cách ly F1 và bố trí đủ 20% số phòng để làm phòng cách ly cho đối tượng F0 và F1 nguy cơ cao (F1 cùng phòng với F0).

Tr.Hằng
.
.
.