TP Hồ Chí Minh có thêm trạm y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình

Thứ Sáu, 02/08/2019, 17:07
Ngày 2-8, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết ngành Y tế thành phố vừa mới có thêm một trạm y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình (YHGĐ). Đó là Trạm Y tế (TYT) phường 5, quận Phú Nhuận (thuộc Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận).

Theo ông Nguyễn Đông Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, Trạm Y tế phường 5, quận Phú Nhuận chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho hơn 17.000 người dân trên địa bàn. Để Trạm Y tế phường 5 được chọn làm điểm để đổi mới hoạt động theo nguyên lý YHGĐ, UBND quận Phú Nhuận đã tạo điều kiện thuận lợi trong cải tạo nâng cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng của trạm, chỉ đạo Trung tâm Y tế và Bệnh viện quận Phú Nhuận tăng cường phối hợp để hỗ trợ nhân lực bác sĩ, đảm bảo đủ cơ số thuốc, hỗ trợ chuyển mẫu xét nghiệm của người bệnh đến bệnh viện để thực hiện… 

Bác sĩ của Trạm Y tế phường 5 kết nối với bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện quận Thủ Đức.

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, nguyên lý YHGĐ hiểu đơn giản là bước thứ nhất làm thế nào để tạo niềm tin cho người dân ở địa phương đến với TYT, bước thứ hai là quản lý những bệnh mạn tính của người dân trên địa bàn, bước cuối cùng là quản lý sức khỏe, mỗi người dân sẽ có hồ sơ sức khỏe điện tử.

Được biết, khi hoạt động theo nguyên lý YHGĐ, các TYT phải đảm bảo thực hiện được các kỹ thuật cấp cứu ban đầu; khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo phác đồ quy định; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm chuyển lên tuyến trên và trả kết quả tại TYT, khám chữa bệnh theo y học cổ truyền có dùng thuốc và không dùng thuốc. Đồng thời, các đơn vị này phải cung ứng đầy đủ thuốc điều trị theo mô hình bệnh tật và theo gói dịch vụ y tế cơ bản.

Ngoài ra, các TYT hoạt động theo nguyên lý YHGĐ cũng phải thực hiện các chức năng y tế dự phòng. Trong quá trình quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn, các đơn vị này phải lập hồ sơ sức khỏe cá nhân, sử dụng phần mềm để quản lý hồ sơ các bệnh không lây nhiễm. 

Bên cạnh đó, các TYT này kết nối với bệnh viện quận, huyện để cập nhật thông tin khám chữa bệnh của người dân vào hồ sơ sức khỏe cá nhân; quản lý chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ, trẻ em…


Phú Lữ
.
.
.