TP Hồ Chí Minh: Nguồn nước nhiều nơi vẫn nhiễm vi sinh, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh

Thứ Ba, 22/11/2016, 15:57
Ngày 22-11, Trung tâm Y tế dự phòng( TTYTDP) TP Hồ Chí Minh cho biết, theo kế hoạch giám sát về chất lượng nguồn nước của TP Hồ Chí Minh tháng qua, kết quả cho thấy, chất lượng nguồn nước trên địa bàn nhiều nơi không đạt quy chuẩn của Bộ Y tế về chất lượng nước sinh hoạt. 

Trong 311 mẫu nước được lấy tại 9 quận, huyện giám sát về các chỉ tiêu hoá lý và vi sinh... đều phát hiện có các mẫu không đạt yêu cầu. Cụ thể: Có 42 mẫu nước không đạt chỉ tiêu về hoá lý, 13 mẫu không đạt chỉ tiêu về vi sinh và 48 mẫu không đạt cả 2 chỉ tiêu hoá lý và vi sinh.

Bao giờ người dân toàn thành phố có nguồn nước sạch vẫn là vấn đề chưa được giải đáp trên địa bàn TP.HCM.(Ảnh minh hoạ).

Các mẫu nước không đạt tiêu chuẩn vệ sinh tập trung tại các khu vực sử dụng nguồn nước máy qua bồn chứa, vệ tinh hoặc qua trạm cung cấp nước tập trung cung cấp dưới 1.000m3/ngày đêm; đặc biệt là nguồn nước giếng hộ dân tự khai thác. Cụ thể: Số mẫu không đạt về chỉ tiêu độ pH tại phường Thới An(Q.12); phường 11(Q. Gò Vấp); phường Bình Chiểu(Q.Thủ Đức); huyện Củ Chi; và huyện Hóc Môn.

Tại các phường 13(Q. Tân Bình); Phường Hiệp Tân; phường Sơn Kỳ (Q.Tân Phú) phát hiện nhiều mẫu nước không đạt chỉ tiêu Amoniac. Đáng chú ý, mẫu nước lấy xét nghiệm tại khu vực phường Thạnh Lộc (Q.12); P.Bình Hưng Hoà; P.An Lạc A(Q.Bình Tân), và tại thị trấn Tân Túc (H.Bình Chánh) có kết quả nước nhiễm vi sinh E.Coli.

Theo các bác sĩ của TTYTDP thành phố cho biết, nếu nước có chất lượng pH thấp sẽ gây nhiều bệnh ngoài da cũng như nhiều nguy cơ bệnh tật liên quan tới các vấn đề về tiêu hóa như trướng bụng, khó tiêu. Ngoài ra, nếu các mẫu nước phát hiện bị nhiễm chất Amoniac thường do nguyên nhân người dân đào giếng quá cạn hoặc không có bờ làm cho chất hữu cơ từ bên ngoài thấm vào, hoặc giếng đào gần các khu vực ô nhiễm. Theo cơ chế hoá lý, nếu sử dụng nước nhiễm Amoniac cho việc ăn uống hàng ngày sẽ gây tác hại rất lớn. Vì chất Amoni sau khi chuyển hóa thành nitra, nitrit làm cho cơ thể con người bị thiếu oxy, gây bệnh ung thư.

H.Nga
.
.
.