TP Hồ Chí Minh dự kiến sắp tới mỗi ngày có khoảng 1.000 người xuất viện

Thứ Tư, 21/07/2021, 22:08
Tại cuộc họp báo trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh chiều tối 21/7, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay thành phố có 35 bệnh viện thu dung, điều trị COVID-19 với hơn 59.000 giường. Trong đó có 13 bệnh viện dã chiến và có sự góp sức từ các bệnh viện của bộ, ngành trung ương cùng các bệnh viện điều trị các bệnh khác tham gia điều trị COVID-19.


Hiện thành phố có hơn 59.000 giường điều trị bệnh nhân COVID-19. Theo ông Hưng, so với số ca đang điều trị hiện nay là hơn 35.000 trường hợp thì số giường thu dung, điều trị của thành phố cơ bản đáp ứng đủ. 

Ông Hưng cho biết đến nay có 4.837 trường hợp đã được xuất viện, căn cứ vào tình hình điều trị các bệnh nhân tại bệnh viện trên địa bàn, trong thời gian tới, mỗi ngày có khoảng 1.000 người xuất viện nếu tình hình điều trị đảm bảo như hiện nay.

Các BS Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực chữa trị cho bệnh nhân COVID-19.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố có 332 trường hợp tử vong, số tử vong này đa số có bệnh nền như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường,.. tuy nhiên cũng một số không có bệnh nền.

Về vấn đề test nhanh tại nhà, ông Hưng cho rằng ngành y tế thành phố chưa có chủ trương để người dân tự test nhanh COVID-19 tại nhà, thành phố chỉ mới khuyến khích các cơ sở y tế test nhanh tại nhà cho người dân.

Việc cách ly F1 tại nhà và rút ngắn thời gian điều trị F0, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết Bộ Y tế đã có hướng dẫn, TP Hồ Chí Minh cũng đã thí điểm ở nhiều quận huyện và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Đến nay đã có 15 quận, huyện thực hiện cách ly F1 tại nhà.

Ngành y tế thành phố đã có văn bản hướng dẫn cách ly F1 tại nhà. Theo đó, từ lúc được thông báo là F1 đến khi thực hiện cách ly, người cách ly sẽ được chọn hình thức cách ly. Nếu muốn cách ly tại nhà thì đăng ký với địa phương; trạm y tế đã được chỉ đạo tham mưu thành lập tổ thẩm định điều kiện cách ly tại nhà.

Ông Hưng cũng cho biết có một số quy định của Bộ Y tế hơi khó áp dụng tại TP Hồ Chí Minh nên ngành y tế thành phố đã xin ý kiến rút gọn quy định. Thay vì thành lập tổ thẩm định, người cách ly sẽ tự khai điều kiện cách ly của mình; tổ trưởng sẽ xác nhận điều kiện. Nếu đáp ứng đủ, địa phương ra quyết định cách ly tại nhà. Người cách ly tại nhà sẽ được giám sát bằng phần mềm và sự giám sát của lực lượng địa phương như Công an, Dân quân, đơn vị y tế,…

Đối với việc cách ly F0 tại nhà, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết thành phố cũng đã có văn bản hướng dẫn. Trong đó có nêu F0 cách ly tại nhà phải là người có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nhưng không có triệu chứng, không kèm bệnh lý nền, không có yếu tố nguy cơ. Đồng thời, F0 mới được phát hiện không có triệu chứng lâm sàng thì sẽ được xem xét cách ly tại nhà nếu xét nghiệm có tải lượng virus thấp.

Nguyễn Cảnh
.
.
.