TP Hồ Chí Minh 6 ngày liên tục không có ca nhiễm mới

Thứ Năm, 09/04/2020, 20:07
Đây là thông tin được ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế  TP Hồ Chí Minh cho biết trong cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố chiều 9/4. Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, thành phố vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. 


Hiện thành phố có 54 ca nhiễm, đã điều trị khỏi 37 ca, còn 17 đang điều trị và sức khoẻ có tiến triển tốt. Từ ngày 1/4, có 6 ngày liên tục thành phố không có ca nhiễm mới.

Đo thân nhiệt người vào thành phố (HCDC)

Tại các khu vực cách ly tập trung cũng không phát sinh ca nhiễm nào, hiện còn 650 người. Dự kiến đến ngày 14/4 có thể hoàn tất đưa những người hoàn thành cách ly 14 ngày còn lại ra khỏi các trung tâm.

Tuy nhiên, hiện nay có hiện tượng người dân chủ quan, lơ là khi thấy số ca nhiễm bệnh có dấu hiệu giảm, nhất là ở các khu chợ, nơi công cộng,… nhiều người không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

 Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, giai đoạn đến 15/4 là cơ hội vàng để thành phố khống chế hoàn toàn dịch bệnh nên cần phải hết sức tập trung. Do đó, không được chủ quan, lơ là.

Ông Lê Thanh Liêm yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương tích cực thay đổi phương thức làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các ngành công nghiệp dịch vụ gắn với thương mại điện tử và kinh tế số. Đồng thời, triển khai phương án tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng cường an sinh xã hội; rà soát, lập danh sách người dân mất việc làm do dịch để hỗ trợ, không để người dân rơi vào cảnh khó khăn.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 quận, huyện cũng được chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử phạt những trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch, nhất là tại các địa điểm đông người như: siêu thị, khu công nghiệp, khu chế xuất….

Ngày 10/4 TP Hồ Chí Minh xét nghiệm tầm soát mở rộng

Ngày 9/4, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 trên địa bàn thành phố hiện tại là 54 ca (35 ca nhập cảnh, chiếm tỷ lệ 64,8%; 19 ca phát hiện từ cộng đồng, chiếm 35,2%); 37 ca đã khỏi bệnh và xuất viện, 17 ca đang tiếp tục điều trị với tình trạng sức khỏe ổn định.

Để công tác phòng chống dịch tiếp tục đạt kết quả cao, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm chỉ đạo các ban, ngành chức năng và quận, huyện tiếp tục kiểm tra, giám sát phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế; tổ chức sắp xếp lại năng lực ứng phó ngành y tế trong phát hiện kiểm soát và khống chế ổ dịch trong cộng đồng và tăng cường cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để đáp ứng việc thu dung điều trị bệnh ở các Bệnh viện điều trị COVID - 19.

Đồng thời, từ ngày 10/4/2020, triển khai giám sát trong cộng đồng thông qua khai báo y tế và xét nghiệm tầm soát mở rộng: xét nghiệm sàng lọc test nhanh (tìm kháng thể) và xét nghiệm xác định lại bằng kỹ thuật RT-PCR tại các cơ sở đông người như: Ký túc xá công nhân, các cơ sở sản xuất tập trung nhiều lao động, các khu vực cộng đồng dân cư, các nhóm đối tượng có nguy cơ…

Theo BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, có hai loại test để xác định người nhiễm COVID-19 là test kháng nguyên và test kháng thể. Trong đó, test kháng nguyên để khẳng định con virus này đang có trong cơ thể người, bằng cách lấy bệnh phẩm là nước bọt của người, việc kiểm tra sẽ cho kết quả trong 2 phút.

Còn test kháng thể là lấy bệnh phẩm máu của người để test khẳng định trường hợp có đang mang mầm virus trong người hay không một cách chính xác và để xác định những người đã từng nhiễm bệnh. Có nghĩa là, muốn khẳng định người này đã từng nhiễm virus thì phải là test kháng thể. Thông thường nếu nhiễm virus 1 tuần thì cho nồng độ cao nhất.

Việc test này nhằm phát hiện để phòng chống nguy cơ lây lan trong cộng đồng, nhất là nơi có nguy cơ cao những nơi có ca bệnh, nơi có nhiều ca bệnh.



Nguyễn Cảnh
.
.
.