“Sửa lỗi” không có âm đạo bẩm sinh cho một cô gái

Thứ Ba, 16/10/2018, 13:01
Sau 2 tuần được phẫu thuật tạo hình tại Bệnh viện E, cô gái không có âm đạo bẩm sinh đã hoàn toàn khỏe mạnh và chuẩn bị ra viện. Đây là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nên đã được Bệnh viện kêu gọi hỗ trợ để cô gái được miễn phí toàn bộ. Thông tin này được ThS.BS Nguyễn Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E) cho biết vào ngày 16-10.


Một ngày đầu tháng 10-2018, một cô gái trẻ rụt rè đến gặp các bác sĩ ở Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt. Sau rất nhiều đắn đo, do dự, cô mới cho biết cô cũng bị khuyết tật về âm đạo. Vì thế, mới đây, cô nghe tin một bệnh nhân 23 tuổiở Lục Ngạn, Bắc Giang không có âm đạo đã được các bác sĩ của Bệnh viện E phẫu thuật thành công, nên cô rất mừng vì hy vọng cô cũng có thể có cơ hội được trở thành người phụ nữ hoàn chỉnh như các bệnh nhân đã điều trị tại đây. 

Nhưng điều kiện gia đình cô khó khăn, mẹ và cô đều đi làm thuê, thu nhập chỉ 1 triệu đồng/người/tháng, lại phải nuôi một người cha mất khả năng lao động và bị tâm thần, người em trai nhỏ cũng bị ảnh hưởng chứng tâm thần của cha… nên cô không biết mình có được phẫu thuật không.

Ca phẫu thuật tạo hình âm đạo cho cô gái.

Vì chi phí hơn 30 triệu đồng cho toàn bộ ca phẫu thuật tạo hình dị tật bẩm sinh không âm đạo là cả một gia tài lớn đối với cô gái và gia đình. Vì thế sau nhiều lần lữa, cuối cùng cô gái (22 tuổi, quê Hải Dương) mới lên Bệnh viện E mong tìm kiếm cơ hội phẫu thuật để sửa lỗi của tạo hóa.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh chia sẻ: Mặc dù biết gia đình bệnh nhân không đủ chi phí cho ca phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ âm đạo, nhưng vì thương hoàn cảnh cô gái, các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt đã phối hợp với Phòng công tác xã hội Bệnh viện E tìm cách kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ nguồn kinh phí để phẫu thuật cho bệnh nhân này. 

Ngày 4-10, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt bệnh viện E đã tiến hành phẫu thuật tạo hình âm đạo cho bệnh nhân bị dị tật không âm đạo. Điều đặc biệt là để an toàn cho người bệnh, tránh xâm phạm đến các khu vực xung quanh như tiểu khung, trực tràng, bàng quang... các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt phối hợp với bác sĩ khoa ngoại tiết niệu đã sử dụng hệ thống nội soi phẫu thuật để hỗ trợ cho ca mổ. Đây là một áp dụng mới của Bệnh viện E, chỉ có những bệnh viện có sự phát triển chuyên sâu về ngoại khoa mới có thể áp dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại trong một ca mổ, giúp an toàn tuyệt đối cho ca phẫu thuật.

Bên cạnh đó, để giảm chi phí tối đa cho bệnh nhân, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt đã tự chế tạo ra khuôn nong âm đạo cho bệnh nhân. Trước đây, chỉ có một bác sĩ người Đài Loan tự làm khuôn nong, nhưng tác giả cũng không chia sẻ phương pháp chế tạo này. 

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt phối hợp với bác sĩ khoa ngoại tiết niệu đã sử dụng hệ thống nội soi phẫu thuật để hỗ trợ cho ca mổ

Ở Việt Nam, GS Trần Thiết Sơn là người đầu tiên ứng dụng khuôn nong nhựa trong tạo hình âm đạo. Kế thừa và phát huy những ý tưởng đó, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E đã tự tạo khuôn nong âm đạo bằng vật liệu silicon y học, đảm bảo về chất lượng và an toàn cho sức khỏe người bệnh. Ưu điểm của việc sử dụng chất liệu silicon sẽ tạo được hình dáng khuôn nong phù hợp với thể trạng cũng như nhu cầu của bệnh nhân và đường hầm âm đạo tạo ra cho bệnh nhân. 

Chất liệu silicon có thể tiệt trùng ở nhiệt độ thấp và đảm bảo độ cứng chắc nhưng vẫn có tính đàn hồi thích hợp cho niêm mạc ghép bám tốt nhất vào ống đường hầm âm đạo đã được tạo ra… Điều đáng nói, việc sử dụng khuôn nong tự tạo sẽ giảm chi phí rất nhiều cho người bệnh vì họ phải sử dụng ống nong trong vòng 3-6 tháng, bên cạnh đó các bác sĩ còn tạo ống nong theo kích thước của từng bệnh nhân.

Thanh Hằng
.
.
.