“Sửa chữa” thành công bộ ngực khổng lồ cho một phụ nữ

Thứ Ba, 26/06/2018, 17:55

Bị bệnh phì đại tuyến vú khổng lồ, có kích thước lớn hơn 5- 6 lần so với người bình thường, chị NTX (38 tuổi, ở Yên Bái) không chỉ mặc cảm, mà còn bị khó thở, biến dạng cột sống do mỗi bên vú nặng khoảng 1,5kg với độ sa trễ khá lớn. Tuy nhiên, giờ đây chị X. đã thoát khỏi “nghịch cảnh” nhờ ca phẫu thuật “sửa chữa” của các bác sĩ Bệnh viện E.



Chị X. thổ lộ: trước đây, ngực của chị cũng bình thường. Chỉ sau mỗi lần sinh con, thì ngực lại to gấp đôi, chảy xệ bất thường và đau. Vẫn không nghĩ là bệnh nên chị X. không đi khám, nên vú của chị to gấp 5-6 lần so với trước, khiến chị đi lại và thay đổi tư thế rất khó khăn, thậm chí không ít lần bị ngã chúi về đằng trước. Khi ngủ, chị luôn phải nằm nghiêng để dễ thở. Vì thế, nhiều lúc, chị chỉ mong được cắt phăng bộ ngực khổng lồ cho cuộc sống nhẹ nhàng.

Khi không còn chịu nổi nữa thì chị mới đến Bệnh viện E để khám và điều trị. Tại đây, BS. Nguyễn Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt đã xác định chị bị phì đại tuyến vú khổng lồ với độ sa trễ từ xương đòn đến núm vú bất thường tới 31 cm.

Bệnh nhân bị phì đại tuyến vú đến khám tại Bệnh viện E

Để phẫu thuật tạo hình tuyến vú phì đại khổng lồ này, trước đây, thường áp dụng kỹ thuật thu gọn vú có ghép quầng vú, nhưng phương pháp này có nguy cơ hoại tử mảnh ghép, mất cảm giác quầng vú, không còn khả năng dẫn sữa. Vì thế, BS Minh quyết định áp dụng kỹ thuật mới là phẫu thuật thu gọn vú có vạt nuôi quầng vú từ động mạch vú ngoài.

Ca phẫu thuật tạo hình tuyến vú phì đại cho bệnh nhân kéo dài trong 5 giờ. Các bác sĩ đã phải loại bỏ gần 2kg trọng lượng tuyến vú cả 2 bên cho bệnh nhân, rồi tạo hình lại bầu vú bằng kỹ thuật thu gọn vú sử dụng cuống mạch ngực ngoài.

“Việc áp dụng kỹ thuật mới này rất khó khăn cho các bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Bởi các bác sĩ phải bảo tồn nguồn cấp máu cho quầng núm vú bằng cách giữ lại động mạch vú ngoài trong cùng một vạt da tuyến mang đơn vị quầng núm vú. Đơn vị quầng vú dính liền với khối tuyến còn lại được khâu treo để tạo hình thể vú, phần da tuyến thừa được cắt bỏ để tạo vị trí mới cho quầng núm vú, chuyển vạt nuôi quầng vú đến vị trí mới và khâu đóng da. Nhưng nhờ sự khéo léo của các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ khi đã giữ lại cuống nuôi, giữ lại một phần ống tuyến nên sau khi thu nhỏ, quầng núm vú sẽ có cơ hội sống cao hơn, tỉ lệ rối loạn cảm giác rất thấp, bệnh nhân vẫn nuôi con được bằng sữa mẹ” –BS Minh cho hay.

Ca phẫu thuật “sửa chữa” bệnh phì đại tuyến vú

Theo BS. Minh, phì đại tuyến vú là tình trạng bệnh lý đặc trưng do tăng thể tích của vú trên mức bình thường, gây ra bởi sự phát triển của tuyến vú kèm theo sự thâm nhập tổ chức mỡ. Phì đại tuyến vú có thể xảy ra ở tuổi dậy thì hoặc trong thời kỳ mang thai. Thông thường, thể tích vú người Việt Nam khoảng 250ml, khi tăng lên trên 300ml thì được coi là phì đại. Nguy hiểm của căn bệnh phì đại tuyến vú là gây loét nếp vú, trở ngại khi vận động, cột sống cổ sẽ bị ảnh hưởng bởi sức nặng của bộ ngực. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có thể bị thoái hóa cột sống và mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, với kỹ thuật tiên tiến hiện nay, căn bệnh phì đại tuyến vú có thể được xử lý, để trả lại vẻ đẹp cho người phụ nữ. Vì thế, khi thấy có dấu hiệu khác thường, nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và phẫu thuật tạo hình, tuyệt đối không tìm đến các cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép… mà tiền mất tật mang.


Thanh Hằng
.
.
.