TP HCM:

Sốt xuất huyết, tay chân miệng đang vào mùa dịch

Thứ Tư, 06/05/2015, 19:03
Mặc dù từ đầu năm đến nay, ngành y tế TP HCM đã nỗ lực triển khai các biện pháp dự phòng để ngăn chặn sự lưu hành của bệnh sốt xuất huyết nhưng tình hình bệnh vẫn còn phức tạp.

Nhất là với bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng là 2 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng trên diện rộng nếu không có giải pháp ngăn ngừa hiệu quả.

Thời tiết nắng nóng, rất cần đề phòng dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là khu vực trường Mầm non.

Theo báo cáo của bác sĩ (BS) Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố tại cuộc họp giao ban quận huyện sáng 6/5 cho thấy, từ đầu năm đến nay TP HCM ghi nhận có 3.757 ca bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị.

Sốt xuất huyết đã tăng lên 41% so với cùng kỳ năm 2014. Tính riêng trong tháng 4/2015 số bệnh nhân sốt xuất huyết là 496 ca.

Điều tra dịch tễ của y tế dự phòng thành phố, hiện 7 phường xã tại các quận huyện như: Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức, quận 8 là những điểm nóng của sốt xuất huyết với tình trạng 4 tuần liên tiếp có ca bệnh.

Dự kiến khi bước vào mùa mưa, bệnh sẽ gia tăng nhanh. Điều đáng nói là, qua việc kiểm tra thực tế công tác phòng dịch bệnh tại các quận huyện đã phát hiện nhiều yếu kém.

Tại Bình Chánh, vấn đề giám sát ổ bệnh không chặt chẽ đã dẫn đến bỏ sót chùm ca bệnh gia tăng nguy cơ lây lan cho cộng đồng; tại Thủ Đức công tác xử lý ổ dịch không đạt, việc tuyên truyền vận động ý thức phòng chống dịch bệnh ở nhiều quận huyện còn lơ là.

Cũng theo nhận định của bác sĩ Trí Dũng, trong 4 tháng đầu năm 2015, tổng số ca mắc bệnh tay chân miệng đã giảm 28% (2.139 trường hợp so với 2.988 trường hợp). Tuy nhiên, trong hơn 1 tháng nay, bệnh tay chân miệng đã bắt đầu gia tăng, thông thường từ khoảng tháng 5 tới tháng 6, bệnh sẽ gia tăng cao theo mùa và mang tính chu kỳ của bệnh.

Tại khu vực TP HCM, đã có 631 trẻ phải nhập viện do mắc tay chân miệng (riêng trong tháng 4/2015), với nhiều ca bệnh nặng.

Thời tiết nắng nóng, đây là loại bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp và lây qua đường tiêu hóa, lại chưa có vắc xin chủng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu, nên rất dễ phát tán trên diện rộng, đòi hỏi việc kiểm soát dịch bệnh cần quan tâm ở các địa phương, nhất là tại các trường học Mầm non, Tiểu học.

Theo chỉ đạo của BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tiếp nhận điều trị bệnh nhân truyền nhiễm, cũng như cần cập nhật nghiêm túc việc thống kê, báo cáo hàng tuần để sở y tế giám sát diễn biến dịch bệnh, có phương án xử lý kịp thời đối với những loại bệnh nguy cơ cao.

Riêng để phòng ngừa bệnh tay chân miệng, các bậc phụ huynh, các cơ sở nuôi dạy, chăm sóc trẻ cần thực hiện triệt để việc vệ sinh hàng ngày, khử khuẩn hàng tuần đối với đồ chơi của trẻ, sàn nhà bằng dung dịch sát khuẩn.

Rửa tay cho trẻ và người chăm sóc trẻ cần thực hiện thường xuyên bằng xà phòng, vệ sinh cơ thể sạch sẽ; cho trẻ ăn chín, uống chín; không cho trẻ ăn chung, uống chung chén, bát, ly, đũa, muỗng hoặc dùng chung khăn… phòng tránh lây lan dịch bệnh.

H.Nga
.
.
.