Sống chung với mảnh xương heo dài gần 1cm găm trong phổi suốt hơn 1 năm

Thứ Tư, 18/07/2018, 17:59
Một người đàn ông ở Quảng Ngãi suốt hơn 1 năm thăm khám khắp nơi được chẩn đoán tắc nghẽn đường thở, “viêm phổi”. Tuy nhiên, thật bất ngờ “nguyên nhân bệnh tình” của người đàn ông này đã được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng phát hiện là phổi của ông ta bị găm một mảnh xương heo “khủng” có kích thước 0,7x1cm …

Ngày 18-7, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết: Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, gắp ra  mảnh xương gần 1 cm từ trong phổi của một nam bệnh nhân. Nam bệnh nhân tên Huỳnh Ngọc Diễm (45 tuổi), trú xã Bình Trung, Huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. 

Trước đó, gần 1 năm qua, ông Diễm xuất hiện triệu chứng viêm phổi, khó thở, tức ngực kéo dài, dù đi khám tới 4 bệnh viện lớn tại khu vực miền Trung nhưng không tìm ra nguyên nhân để chữa trị. Cách đây một tuần, khi tới khám tại Bệnh viên Hoàn Mỹ thì phát hiện dị vật lớn nằm ở vị trí rất sâu dưới thùy đáy phổi phải.

 Phim chụp cắt lớp dị vật mảnh xương heo dài gần 1cm găm trong phổi bệnh nhân suốt hơn 1 năm qua.

Ngay lập tức ông Diễm được chuyển viện qua Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đà Nẵng để phẫu thuật gắp dị vật này ra ngoài. Tuy nhiên, do dị vật nằm sâu, lớn, bám chặt và cứng nên phương pháp phẫu thuật nội soi không thể lấy được ra ngoài và có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân. 

  Để cứu tính mạng bệnh nhân, các bác sĩ khoa Tai mũi họng đã phải chuyển sang phương pháp mổ khai khí quản và nội soi phế quản bằng ống cứng mới lấy được dị vật với kích thước 0,7x1cm.

Theo BS. CKII Nguyễn Thêm – Phó trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đà Nẵng, đây là một ca gắp dị vật hi hữu vì mẫu xương cứng và lớn, lại nằm bám chắc ở vị trí thùy đáy phổi trong thời gian kéo dài, niêm mạc bao quanh rất chắc. Trước khi được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng thì bệnh nhân đã đi khám, điều trị ở 4 bệnh viện khác nhau nhưng không tìm ra nguyên nhân. Được tư vấn vào TP. Hồ Chí Minh nhưng hoàn cảnh gia đình ông Diễm hết sức khó khăn, ông quyết định không đi nên các bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng quyết định phương án mổ mở khí quản và nội soi ống cứng lấy dị vật…


Hoài Thu
.
.
.