Số nữ nhiễm HIV có xu hướng gia tăng ở Việt Nam

Thứ Hai, 01/12/2014, 14:41
Ngày 30/11, Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội tổ chức mít tinh nhân Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1/12 với chủ đề “Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS” với sự tham dự của hàng nghìn người.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam có khoảng 260.000 người nhiễm HIV, đứng thứ 5 trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương có số người nhiễm HIV cao. Mặc dù số người nhiễm HIV phát hiện mới có xu hướng giảm nhưng tổng số người đang nhiễm HIV ngày càng gia tăng:  mỗi năm, nước ta vẫn có 12-14.000 trường hợp nhiễm mới được phát hiện. HIV/AIDS là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở Việt Nam.

Cả nước có hơn 86.700 bệnh nhân đang được điều trị ARV; hơn 80% số xã, phường, thị trấn và gần 99% số quận, huyện có người nhiễm HIV. Số người là nữ mắc bệnh đang có xu hướng tăng. Một trong những điều đáng lo ngại hiện này là tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến nhiễm HIV/AIDS vẫn còn tồn tại.

Năm 2014 Việt Nam đã chọn chủ đề “Không phân biệt kỳ thị đối với người nhiễm HIV để cùng nhau chống lại sự kỳ thị phân biệt đối xử đang tồn tại hết sức nặng nề và cuộc mít tinh, diễu hành hưởng ứng Chiến dịch phòng, chống AIDS là một trong những hoạt động góp phần vào mục tiêu này.

Dạ Miên
.
.
.