Xác minh đơn thuốc: "Hết thuốc tái khám, mua vở 200 trang"

Thứ Tư, 19/02/2020, 13:59
Một bệnh nhân nam bị đau lưng gần 1 tuần chưa khỏi nên đã quyết định đến Trung tâm Y tế (TTYT) quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng để khám chữa bệnh. Tuy nhiên, sau khi thực hiện đủ các xét nghiệm theo yêu cầu, nam bệnh nhân này lại được bác sĩ cấp đơn thuốc với lời dặn: “Hết thuốc tái khám, mua vở 200 trang”?!…

Chiều 18/2 trên mạng xác hội lan truyền phản ánh của tài khoản facebook Cao H. Đ. (SN 1996, trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) về việc anh này khi đến khám bệnh tại TTYT quận Sơn Trà đã được bác sĩ kê đơn thuốc: “Hết thuốc tái khám, mua vở 200 trang”. 

Bệnh nhân nam được chẩn đoán bị bệnh thấp khớp và được bác sĩ của TTYT quận Sơn Trà kê toa thuốc với lời dặn: “Hết thuốc tái khám, mua vở 200 trang”. 

Cụ thể, anh Cao H Đ phản ánh: “Vào khoảng 9h ngày 18/2, anh đến phòng khám nội 5, TTYT quận Sơn Trà (số 1118 Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) để khám đau lưng. Khi anh Đ đến TTYT quận Sơn Trà theo diện Bảo hiểm Y tế (80%) để khám, các bác sĩ đã cho anh thực hiện đủ 3 xét nghiệm gồm: chụp X-Quang; xét nghiệm huyết học; xét nghiệm vi sinh, ký trùng học. 

Cuối cùng anh Đ. được bác sĩ điều trị chẩn đoán “Thấp không ảnh hưởng đến tim”. Đáng nói, tại phần lời dặn của bác sĩ trong đơn thuốc của bác sĩ có câu: “hết thuốc tái khám, mua vở 200 trang”…

Thấy khó hiểu, đi khám bệnh lại được căn dặn mua vở 200 trang nên anh Đ. đăng tải toàn bộ nội dung, đơn thuốc cùng kết quả xét nghiệm tại TTYT quận Sơn Trà lên mạng xã hội thì nhận được nhiều ý kiến tương đồng của cư dân mạng. 

Giải đáp thắc mắc trên, đại diện TTYT quận Sơn Trà, bác sĩ Nguyễn Văn Thuyên, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn TTYT quận Sơn Trà cho rằng: Lời dặn dưới đơn thuốc có ghi “mua vở 200 trang” của bác sĩ là để dùng làm sổ theo dõi bệnh án. “Bệnh nhân Cao Hải Đ. được chẩn đoán bệnh thấp khớp nhưng chưa ảnh hưởng đến tim. Đây là bệnh lý rất dai dẳng, cần phải chữa trị, tái khám nhiều lần. Chính vì vậy, sổ khám bệnh dài 200 trang sẽ đảm bảo việc theo dõi liên tục, tạo thuận lợi cho điều trị. Và có lẽ do bác sĩ điều trị không giải thích, hoặc giải thích không rõ cho bệnh nhân tạo nên sự khó hiểu, thắc mắc như trên”?!…

Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng). 

Xung quanh sự việc này, sáng 19/2, bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y Tế TP Đà Nẵng cho biết: Sở Y tế TP Đà Nẵng không chỉ đạo việc mua vở 200 trang để làm sổ bệnh án ngoại trú. Hiện vụ việc bệnh nhân phản ánh đi khám chữa bệnh tại TTYT quận Sơn Trà lại được bác sĩ “kê toa” mua vở 200 trang để làm hồ sơ bệnh án ngoại trú hiện đã được Phòng Nghiệp vụ Y vào cuộc xác minh và sẽ xử lý nếu phát hiện sai phạm. 

Cũng theo bác sĩ Út, Sở Y tế TP Đà Nẵng quy định rõ: Mọi đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn TP phải tuân thủ theo văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, nghĩa là phải có sổ điều trị ngoại trú theo đúng biểu mẫu, quy định để theo dõi khám chữa bệnh.

Hoài Thu
.
.
.