Sẽ trình Chính phủ đề án thành lập trung tâm xạ trị proton và hạt nặng

Thứ Năm, 21/12/2017, 09:19
Sau khi các chuyên gia Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam tổ chức hội thảo về ứng dụng xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với nhóm chuyên gia.

Bộ trưởng đã nghe PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K báo cáo tình hình xạ trị tại Việt Nam đang rất quá tải, đồng thời, nghe các chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng dụng, vận hành trung tâm xạ trị proton - hạt nặng cũng như những lời khuyên trong việc xây dựng trung tâm để điều trị ung thư tại Việt Nam.

Chữa trị xạ trị proton và hạt nặng là phương pháp xạ trị tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay trong điều trị ung thư.

Thế giới đã có khoảng 40 trung tâm xạ trị proton - hạt nặng nhưng chưa có trung tâm nào tại khu vực Đông Nam Á. Phương pháp tiên tiến này cho phép xạ trị những khối u kháng với xạ trị thông thường khác như xạ trị Cobalt, xạ trị gia tốc, đặc biệt rất hiệu quả trong điều trị ung thư đầu cổ, tiền liệt tuyến, ung thư gan, phổi... đặc biệt là ung thư nhi khoa mà rất ít tác dụng phụ.

Thời gian chiếu xạ khi điều trị bằng hạt nặng cũng ngắn hơn xạ trị proton khiến số lượng bệnh nhân điều trị bằng hạt nặng cao gấp 2-3 lần số lượng bệnh nhân điều trị proton. Ví dụ như với ung thư phổi giai đoạn I thì chỉ cần chiếu xạ 1 lần duy nhất...

Với những hiệu quả mà phương pháp xạ trị bằng proton và hạt nặng mang lại cho người bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện K hợp tác với các chuyên gia quốc tế trong việc đào tạo nhân lực xạ trị, nghiên cứu khoa học cũng như xây dựng đề án thành lập trung tâm xạ trị proton và hạt nặng tại Bệnh viện K để trình Chính phủ.

Thanh Hằng
.
.
.