Sẽ thành lập 150 phòng quản lý bệnh hen và phổi tắc nghẽn mạn tĩnh

Thứ Ba, 15/05/2018, 18:08

Hiện nay bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là những bệnh mạn tính không lây đang phổ biến. Tổ chức Y tế thế giới ước tính toàn cầu có khoảng 3 triệu người chết do COPD vào năm 2015 (chiếm 5% số ca tử vong) và  383.000 trường hợp tử vong do hen.




Nguyên nhân chính của COPD là do phơi nhiễm với khói thuốc lá. Bên cạnh đó là do ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời, bụi và khói nơi làm việc. Một số trường hợp mắc bệnh phổi tắc nghẽn do mắc hen trong thời gian dài. COPD có thể sẽ tăng lên trong những năm tới do tăng tỷ lệ hút thuốc và dân số già hóa ở nhiều quốc gia. Các yếu tố nguy cơ mạnh nhất để phát triển hen là các chất, các hạt được hít vào có thể gây phản ứng dị ứng hoặc gây kích ứng đường hô hấp.

COPD có thể ngăn ngừa được bằng cách không hút hoặc cai thuốc lá. COPD không thể chữa được, nhưng điều trị có thể làm giảm các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ tử vong. Thuốc có thể kiểm soát hen và tránh các yếu tố gây khởi phát cơn hen cũng có thể làm giảm mức độ hen. Quản lý bệnh hen phù hợp có thể giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Các chuyên gia bàn biện pháp phòng, kiểm soát hen và COPD

Vì thế, theo bản ghi nhớ hợp tác về chương trình “Vì lá phổi khoẻ tại Việt Nam 2017-2020” được ký kết giữa Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và Astra Zeneca Singapore, giai đoạn 2018-2020, cả nước sẽ thành lập 150 phòng quản lý ngoại trú bệnh hen và COPD đạt chuẩn, nhằm góp phần chẩn đoán sớm, điều trị hiệu quả, nâng cao chất lượng quản lý bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Những thông tin này được đưa ra tại cuộc họp về dự thảo tiêu chí Phòng quản lý hen và COPD do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tổ chức tại Hà Nội ngày 15-5 với sự tham dự của lãnh đạo nhiều bệnh viện, Hội Hô Hấp Việt Nam, Hội Lao và bệnh phổi Việt Nam, Hội Hen-Dị ứng-Miễn dịch lâm sàng Việt Nam.

Từ năm 2015, việc phòng, kiểm soát hen và COPD đã được đưa vào Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm 2015-2025 do Thủ tướng phê duyệt, thể hiện sự cam kết, ưu tiên của Chính phủ, ngành y tế trong lĩnh vực này. Mục tiêu của Chiến lược là nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh, tăng tỷ lệ người bệnh được phát hiện sớm, được điều trị, tăng tỷ lệ bệnh nhân được kiểm soát hen và COPD theo hướng dẫn, tăng cường năng lực của hệ thống y tế để thực hiện nhiệm vụ phòng, kiểm soát hen và COPD.



Thanh Hằng
.
.
.