Sau khi xúc miệng, 45 học sinh ở Cà Mau nhập viện

Thứ Sáu, 11/01/2019, 15:34

Ngày 11-1, bác sĩ (BS) Huỳnh Văn Tạo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xác nhận, đơn vị vừa tiếp nhận 45 em học sinh Trường tiểu học Khánh Bình (huyện Trần Văn Thời), vào điều trị nghi do ngộ độc Flour.


Theo BS Tạo, trong số 45 em, thì 17 em có triệu chứng nôn ói, đau bụng dữ dội nên phải truyền nước. Còn lại một số em bị nhẹ, BS cho uống sữa, nằm theo dõi. Hiện, tình trạng các em tạm ổn.

Sáng cùng ngày, Trường tiểu học Khánh Bình, tổ chức cho các em học sinh xúc miệng bằng dung dịch Flour (pha loãng), để ngừa sâu răng.  

Các em học sinh bị ngô độc đang được chăm sóc tại Bệnh viện huyện Trần Văn Thời (Cà Mau).

Tuy nhiên, sau khi xúc miệng, 45 em học sinh bắt đầu có biểu hiện ói, đau bụng, vật vã… nên giáo viên nhà trường liền đưa các em đến bệnh viện địa phương để kiểm tra, điều trị. Theo chuẩn đoán của BS, các em có thể bị ngộ độc Flour. 

BS Nguyễn Văn Thạnh, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, cho hay: “Chương trình nha học đường là chương trình cho học sinh xúc miệng bằng dung dịch Flour để phòng sâu răng. Chương trình này do Trung tâm Y tế huyện cấp cho Trạm Y tế các xã để phân bổ xuống các điểm trường”. 

Hầu hết các em học sinh đều có chung triệu chứng ói, đau bụng. 

Theo BS Thạnh, hàng tuần, các em học sinh được xúc miệng bằng dung dịch Flour 1 lần/tuần. Tuy nhiên, cô phụ trách y tế học đường của trường mới nghỉ hậu sản nên giao lại cho 1 thầy (chưa được tập huấn – PV) cho các em học sinh xúc miệng. Qua kiểm tra, quá trình pha dung dịch là đảm bảo đúng quy định (1 gói/10 lít nước). 

“Trong quá trình hướng dẫn cho các em học sinh xúc miệng, thầy giáo hướng dẫn chưa kĩ nên một số em sau khi xúc miệng bằng dung dịch Flour không xúc miệng lại bằng nước lã mà uống nước vào; còn một số em tự động nuốt nên xảy ra sự việc”, BS Thạnh cho biết thêm.

Theo chuẩn đoán của các BS, các em có thể bị ngộ độc Flour.

Cũng theo BS Thạnh, loại dung dịch này không phải là độc, nhưng nếu nuốt vào bụng sẽ kích hoạt dạ dày, gây ói, đau bụng. Do còn một số em được gia đình, giáo viên chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh nên chưa thống kê chính xác số lượng các em bị nghi ngộ độc Flour.

Đức Văn
.
.
.