Máu nhóm O đang thiếu trầm trọng

Thứ Ba, 21/08/2018, 18:15
Những ngày này, tại nhiều bệnh viện ở Hà Nội và địa phương trong cả nước, có không ít bệnh nhân cần truyền máu nhóm O đang phải khắc khoải chờ đợi, vì máu nhóm O đang cạn kiệt. Bởi giờ đây, một lần nữa, các bệnh viện lại rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng máu nhóm O. 


Các bác sĩ ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa, Tuyên Quang, Bình Định, Lâm Đồng … đã phải lên mạng xã hội khẩn thiết kêu gọi mọi người hiến máu vì những bệnh nhân ở hiện đang rất cần.

Ngay sau khi lời kêu gọi hiến máu được phát ra từ Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, từ ngày 19 đến chiều 21-8, đã có 486 người đến Viện hiến máu, trong đó gần 70% là người có nhóm máu O. Đây là một chỉ dấu đáng mừng bởi những ngày bình thường, điểm hiến máu tại Viện chỉ tiếp nhận được trung bình 40 đơn vị máu mỗi ngày.

Tuy nhiên, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, mặc dù các cơ quan, đơn vị và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để tổ chức các ngày hiến máu và vận động những người nhóm O tham gia hiến máu, tuy nhiên lượng máu nhóm O tiếp nhận được còn chưa đáp ứng được nhu cầu.

“Chính vì thế, chúng tôi kêu gọi những người nhóm máu O tích cực tham gia hiến máu ngay, đặc biệt khi các lịch hiến máu ngay trước và sau kỳ nghỉ lễ 2/9 giảm"- Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương bày tỏ.

Theo TS. Bạch Quốc Khánh, hiện mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày. Nhưng những ngày qua, do tình hình mưa bão tại nhiều địa phương diễn ra liên tục,  khiến cho nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhóm O giảm nghiêm trọng.

Nhiều người dân và thầy thuốc tình nguyện hiến máu cứu người những ngày qua

Tình trạng khan hiếm máu nhóm O xảy ra đồng thời tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều bệnh nhân đang căng thẳng chờ máu bởi sự sống của họ phụ thuộc rất nhiều vào việc lượng máu có đủ cho họ hay không. Một số bệnh viện tại Hà Nội đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu.

Cùng với nhiều người dân, cán bộ các cơ quan, nhân viên các doanh nghiệp, nhiều bác sĩ của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cũng tham gia hiến máu. TS. Trần Ngọc Quế, Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia cho biết: Tôi tham gia hiến máu từ thời còn là sinh viên trường Đại học Y Hà Nội và đều đặn từ đó đến nay năm nào tôi cũng tham gia hiến máu 3 lần. Việc hiến máu cứu người là trách nhiệm và nghĩa vụ của những người làm công tác Huyết học - Truyền máu như chúng tôi. Lần hiến máu vào ngày 21-8 này là lần hiến máu thứ 51 của tôi.

TS. Vũ Đức Bình, Trưởng khoa Bệnh máu tổng hợp II của Viện cũng tham gia hiến máu. Được biết TS. Vũ Đức Bình đã tham gia hiến máu trên 20 lần, và cứ mỗi lần bệnh nhân cần máu là TS Bình cũng như các cán bộ nhân viên của mình lại trực tiếp hiến máu cứu người bệnh.

Với những trái tim thiện nguyện,  đến ngày 21-8 lượng máu dự trữ của Viện là 8.090 đơn vị, tính trong đó nhóm O vẫn chỉ đạt 30,5%. Như vậy, dù các cơ quan truyền thông đã vào cuộc tích cực, các cơ quan, đơn vị đã tăng cường vận động người hiến máu nhóm O, Viện đã triển khai nhiều biện pháp như nhắn tin mời người hiến máu, nhưng lượng máu nhóm O vẫn chưa cải thiện đáng kể do nhu cầu sử dụng quá cao.

Do hiện nay lượng máu nhóm O dùng cho bệnh nhân vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các bệnh viện trong điều trị, đặc biệt là cấp cứu cho người bệnh, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tiếp tục kêu gọi người dân, nhất là những người có nhóm máu O, hãy đi hiến máu vì sự sống của người bệnh.

Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại:

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8h đến 20h tất cả các ngày trong tuần.

Hoặc đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM

Người hiến máu vui lòng mang theo chứng minh thư khi đi hiến máu.

Các cơ quan, đơn vị sẵn sàng tổ chức hiến máu, vui lòng liên hệ Khoa Vận động và Tổ chức hiến máu, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, số điện thoại (024) 3868 6008 – (024) 3782 1900.



Thanh Hằng
.
.
.