Sao không đơn giản hóa thủ tục cho người dân tham gia bảo hiểm y tế?

Thứ Bảy, 30/05/2015, 13:48
Những tháng đầu năm 2015, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã giảm mạnh, do quá nhiều thủ tục phức tạp trong việc kê khai, xác nhận tính xác thực của thông tin về thành viên hộ gia đình tham gia BHYT, gây phiền hà đối với người tham gia BHYT.

Sau khi người dân và báo chí phản ánh, trong một cuộc họp giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam mới đây, Bộ Y tế đã đề nghị BHXH Việt Nam “không ban hành thêm các quy định, thủ tục liên quan đến BHYT, để không làm tăng thủ tục hành chính”. Đặc biệt, ngày 29/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có văn bản đề nghị BHXH Việt Nam đơn giản hóa thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình, nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện BHYT cho nhóm đối tượng nêu trên, góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Người dân tham gia BHYT có nhiều quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung Công văn số 777/BHXH-BT ngày 12/3/2015 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn một số nội dung về thu BHYT theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về BHYT. Việc hướng dẫn cần đảm bảo sự thống nhất trong triển khai, tránh làm phát sinh những thủ tục phiền hà, ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, không bắt buộc người tham gia BHYT theo hộ gia đình phải trình cơ quan quản lý các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, về sự tham gia BHYT của thành viên hộ gia đình (như photocopy thẻ BHYT của thành viên hộ gia đình đã tham gia BHYT; không phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn, hoặc các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của UBND cấp xã).

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị BHXH Việt Nam chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, giải thích quy định bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình để người tham gia BHYT hiểu về lợi ích và quy định của pháp luật về BHYT. Bảo hiểm xã hội các địa phương và các đại lý thu BHYT cần chủ động tiếp cận cộng đồng, hộ gia đình để thực hiện tuyên truyền và hướng dẫn tham gia BHYT. Tổ chức tập huấn cho UBND cấp xã về nhiệm vụ lập danh sách và mạng lưới đại lý thu BHYT về quy trình cấp thẻ BHYT hộ gia đình. Nghiên cứu mở rộng các hình thức tổ chức đại lý thu BHYT theo hướng cá nhân, cơ quan nào dễ tiếp cận với người dân nhất đều có thể làm đại lý thu BHYT, như trạm y tế xã/phường, phòng khám bác sỹ gia đình, bưu điện v.v…

BHXH Việt Nam cũng cần triển khai kịp thời quy định về hỗ trợ kinh phí cho UBND cấp xã  để lập danh sách tham gia BHYT. Việc tổ chức thu đóng, cấp phát thẻ BHYT theo đúng quy định của pháp luật về giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng với số tiền đóng BHYT. Tuy nhiên, nên tổ chức thu đóng BHYT hộ gia đình theo định kỳ phù hợp, để tạo điều kiện cho các gia đình còn khó khăn về kinh tế có thể tham gia BHYT. Các ý kiến của Bộ Y tế với BHXH Việt Nam đồng thời cũng được báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên chắc chắn sẽ tác động không nhỏ, góp phần để người dân sẽ tự nguyện tham gia BHYT. Vì vậy, bên cạnh việc đề nghị BHXH Việt Nam đơn giản hóa thủ tục cho người dân, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở rà soát thủ tục khám, chữa bệnh cho người có BHYT, để cải tiến quy trình, thủ tục hành chính về khám, chữa bệnh cho người có BHYT. Bộ Y tế yêu cầu, các bệnh viện phải có các biện pháp để giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, đồng thời phải công khai các khoản chi mà người bệnh được BHYT chi trả.

Các bệnh viện phải coi trọng việc giảm tải, không để bệnh nhân nằm ghép, nhất là trong mùa hè, cũng như có tinh thần thái độ phục vụ có văn hóa với người bệnh, đẩy mạnh tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng khám, chữa bệnh qua đường dây nóng v.v…

Thanh Hằng
.
.
.