Ngày 30/11, thông tin đến báo chí, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết: Sản phụ N.T.H. nhập viện tại BV Phụ nữ để chờ sinh từ ngày 17/11 và được chỉ định sinh mổ lấy thai. Tuy nhiên, sau khi tiêm thuốc gây tê Bupivacain WPW Spinal, sản phụ này xuất hiện triệu chứng đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên được chuyển sang BV Đà Nẵng trong tình trạng nguy kịch…  

Khi sản phụ H. chuyển qua BV Đà Nẵng, được đưa vào phòng mổ thì đã rơi vào tình trạng co giật, tím tái, tất cả các dấu hiệu suy hô hấp, tuần hoàn rất nhanh. Thai nhi có dấu hiệu suy thai… Ngay lập tức các bác sĩ của BV Đà Nẵng phải tiến hành đồng thời vừa hồi sức chống độc, lọc thuốc tê sau đó mới tiến hành xử lý các bước tiếp theo trong khi lại phải nhanh chóng phẫu thuật để thai nhi không bị ngạt. 

Sau 13 ngày điều trị tích cực, bệnh viện tiến hành các xét nghiệm, kết quả cho thấy sức khỏe của sản phụ H. hoàn toàn bình phục và được cho xuất viện vào chiều ngày 29/11.

 Sau 13 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của sản phụ H. hoàn toàn bình phục và được xuất viện vào chiều 29/11.

Như Báo CAND đã có thông tin phản ánh: Vào ngày 17/11, tại bệnh viện (BV) Phụ Nữ Đà Nẵng đã xảy ra 2 vụ biến chứng y khoa do tiêm thuốc gây tê Bupivacain WPW Spinal 5,5% Heavy để phẫu thuật sinh mổ khiến 1 sản phụ nguy kịch và 1 tử vong. 

Là trường hợp sản phụ V.T.S, 34 tuổi (trú TP Đà Nẵng) mang thai hơn 38 tuần vào viện để sinh mổ trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối. Trường hợp còn lại, chính là sản phụ H…

Sau sự việc, sở Y tế TP Đà Nẵng đã lập 2 đoàn công tác kiểm tra sự việc, từ đây, cơ quan chức năng xác định, có thêm 1 trường hợp khác vào cuối tháng 10/2019, sản phụ L.H.P.T, 34 tuổi, trú TP Đà Nẵng cũng vào BV Phụ nữ TP Đà Nẵng để sinh mổ và sau đó tử vong với các triệu chứng tương tự… 

Trước sự việc này, ngày  20/11 vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi sở Y tế TP Đà Nẵng, yêu cầu làm rõ về sự việc. 

Vụ cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành. 

Ngày 21/11, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến TP Đà Nẵng kiểm tra, nắm tình hình vụ việc.

Hiện nghi vấn sản nguyên nhân tử vong của các sản phụ đang được hướng đến là do thuốc gây tê tên Bupivacaine WPW Spinal 5,5% Heavy. Loại thuốc này có xuất xứ từ Ba Lan. 

Nhiều địa phương khác như Quảng Nam, Quảng Ngãi... cũng đồng loạt tạm dừng sử dụng Bupivacaine WPW Spinal 5,5% Heavy, chờ ý kiến cơ quan có thẩm quyền sau sự cố y khoa trên.

Sở Y tế TP Đà Nẵng đã đề nghị tất cả bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tạm dừng sử dụng loại thuốc gây tê do nghi ngờ có liên quan vụ 2 sản phụ chết, 1 người nguy kịch khi sinh mổ tại BV Phụ nữ.

Hoài Thu