Rút ngắn thời gian xạ trị 45 tiếng còn 10 phút bằng máy xạ trị áp sát suất liều cao

Thứ Hai, 25/07/2016, 18:45
Chiều ngày 25-7, Bệnh viện K đã chính thức đưa hệ thống máy xạ trị áp sát suất liều cao hiện đại nhất của thế giới vào điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Xạ vú –Phụ khoa.


Theo PGS.TS. Bùi Công Toàn, Phó Giám đốc Bệnh viện K, đây là hệ thống máy xạ trị có liều cao gấp ba lần máy xạ trị thông thường và điều trị bằng cách áp luôn liều phóng xạ vào bề mặt khối u, có tổng giá trị đầu tư 58 tỷ đồng.

 Ưu điểm nổi bật là kỹ thuật này sẽ làm cho khối u nhỏ đi nhanh chóng và ngưng chảy máu ngay với khối u đã chảy máu, cứu bệnh nhân thoát khỏi tử vong. Đặc biệt, bằng việc xạ trị áp sát, chỉ có khối u chịu xạ trị, còn các vùng lành xung quanh được đảm bảo an toàn. Hệ thống thiết bị này phù hợp trong điều trị cho bệnh nhân bị ung thư tử cung, ung thư lưỡi, vú và tới đây là điều trị ung thư tụy vv…

PGS.TS. Bùi Công Toàn, Phó Giám đốc Bệnh viện K giới thiệu về chiếc máy xạ trị áp sát suất liều cao hiện đại nhất hiện nay

Ths. Đặng Thị Việt Bắc, Phó Trưởng khoa Khoa Xạ vú –Phụ khoa cũng cho biết, thiết bị mới này có tính nhân văn, đặc biệt với phụ nữ. Bởi sẽ giúp những phụ nữ bị ung thư vú không phải cắt bỏ vú, hoặc vú không bị teo, xơ do xạ trị từ xa, nên sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống, đảm bảo tính thẩm mỹ. Khối u được các bác sĩ tính toán chi tiết trên máy tính, để xác định chính xác từng vị trí, từng khối u rồi từ đó, lập kế hoạch phân bố liều xạ. 

Với phương pháp xạ trị thông thường, bệnh nhân phải mất 2 ngày cho một lần xạ trị, thì nay thời gian chỉ còn 8-10 phút. Toàn bộ đợt xạ trị ngoài mất 5 tuần, nay bệnh nhân chỉ mất 5 ngày để điều trị. Vì thế bệnh nhân không bị ảnh hưởng đến sức khỏe do tác dụng phụ của thuốc, dẫn đến chán ăn, mệt mỏi, cũng không bị rụng tóc.

Xạ trị áp sát suất liều cao cho bệnh nhân

Chi phí cho mỗi lần xạ trị khoảng 3-4 triệu, được bảo hiểm y tế chi trả. Hiện, chỉ có một số bệnh viện trong cả nước có máy xạ trị áp sát suất liều cao, nhưng duy nhất cơ sở 3 của Bệnh viện K có hệ thống máy xạ trị áp sát suất liều cao hiện đại này.

Ths. Tô Anh Dũng, Phó Trưởng khoa Khoa Xạ vú –Phụ khoa cho biết thêm, với máy xạ trị áp sát suất liều cao hiện đại, việc điều trị nhẹ nhàng, thời gian ngắn, nhưng tỉ lệ thành công cao. Bệnh nhân đã từng phẫu thuật vì ung thư nay có nguy cơ tái phát, điều trị bằng kỹ thuật này cũng hiệu quả. 

Xạ hình để chẩn đoán ung thư

Máy xạ trị áp sát suất liều cao này có nhiều kênh nhất, cho phép bác sĩ xác định được nhiều mô hình bệnh khác nhau, nâng cao chất lượng điều trị từ việc tối ưu hóa từng người bệnh, từng giai đoạn của bệnh, khối u đến đâu điều trị đến đó. Hơn nữa, hệ thống điều khiển tự động sẽ đảm bảo an toàn cho bác sĩ điều trị. 

Tuy nhiên, hệ thống máy móc hiện đại cũng đòi hỏi bác sĩ, nhân viên kỹ thuật và kỹ sư phải có kinh nghiệm và làm chủ được kỹ thuật, để tính toán liều xạ chính xác, cắm kim trực tiếp không gây chảy máu và không biến chứng.

Xạ hình xương cho người bệnh

Trước nhu cầu rất lớn của người bệnh, Bệnh viện K đã được Nhà nước đầu tư máy xạ hình xương toàn cơ thể (PECT), để chẩn đoán ung thư và giúp xác định chính xác vị trí các khối u di căn để điều trị và thăm dò chức năng tim, phổi, gan, thận. Từ nay, bệnh nhân cấp cứu không phải chuyển lên cơ sở 1 của Bệnh viện K để được chẩn đoán, nên được điều trị kịp thời, giảm tử vong.

Các bác sĩ tính toán trên máy để xạ trị áp sát suất liều cao cho người bệnh 

Theo PGS.TS. Bùi Công Toàn, hệ thống máy móc hiện đại này đã trở thành phương tiện chẩn đoán và điều trị thường qui ở châu Âu và đã có các báo cáo quốc tế khẳng định kết quả. Vì thế, Bệnh viện hy vọng sẽ mang đến cho bệnh nhân những kỹ thuật tiên tiến nhất, giúp họ không chỉ kéo dài sự sống mà còn có quá trình điều trị nhẹ nhàng, giảm tối đa thời gian điều trị.

 Để triển khai rộng rãi hơn nữa các kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại vào công tác điều trị, phục vụ bệnh nhân, Bệnh viện đã và đang tiếp tục đào tạo đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu thực tế.  

Thanh Hằng
.
.
.