Rửa tay là vắc-xin phòng bệnh hiệu quả nhất

Thứ Năm, 05/05/2016, 14:51
Sáng ngày 5-5, Bệnh viện ( BV) Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ phát động chương trình "Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay". Đây là một hoạt động nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh để phòng ngừa bệnh tật.

Phát biểu tại buổi phát động trên, bác sĩ Lê Bích Liên, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, việc rửa tay bằng xà phòng tưởng như chỉ là chuyện nhỏ, nhưng trên thực tế, thói quen này đã góp phần phòng tránh nhiều nguồn lây nhiễm bệnh hiệu quả. Vì vậy, không chỉ người lớn, mà cả trẻ em, cần được tập thói quen rửa tay từ sớm.

Chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới.

Cũng theo BS Liên, nhễm khuẩn BV là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, vì đây là những nhiễm khuẩn mắc phải trong thời gian người bệnh nằm viện. Các nghiên cứu cho thấy nhiễm khuẩn BV làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị.

Lễ phát động - "Bảo vệ sự sống : Hãy vệ sinh tay" tại BV Nhi đồng 1 sáng 5/5.

Trong khi đó, nhiễm khuẩn BV hoàn toàn có thể ngăn ngừa được thông qua những chương trình kiểm soát nhiễm khuẩn hiệu quả. Trong đó, việc vệ sinh tay được cho là biện pháp đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả nhất để giảm nhiễm khuẩn BV, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Được biết, 80% bệnh tật hiện nay có liên quan đến việc người dân thiếu nước sạch, thiếu ý thức vệ sinh cá nhân, trong đó có việc người dân không có thói quen rửa tay bằng xà phòng...

Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới.

H.Nga – P.Minh
.
.
.