Quảng Trị căng mình chống dịch kép

Thứ Ba, 18/08/2020, 17:17
Không chỉ ghi nhận 7 trường hợp mắc virus SARS – CoV-2 và hơn cả ngàn ca thuộc diện F1, F2 cần phải cách ly, theo dõi mà hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn có 20 ca mắc dịch bạch hầu ở 3 địa phương khác nhau. Công tác phòng chống dịch kép những ngày qua trên địa bàn tỉnh này khá căng thẳng…

Theo thống kê của ngành y tế Quảng Trị, trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 2 bùng phát, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 17 ngàn người dân Quảng Trị trở về từ Đà Nẵng (vùng có dịch COVID-19). 

Lực lượng Công an tham gia chống dịch.
Để kịp thời phòng chống nguy cơ lây lan dịch bệnh, Quảng Trị đã lấy mẫu xét nghiệm khoảng hơn 5 ngàn trường hợp có nguy cơ cao và đã phát hiện 7 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 1 trường hợp đã tử vong. 

Công tác truy vết F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung đã nhanh chóng được tiến hành. Cùng với đó một số địa điểm được lệnh phong tỏa để ngăn chặn dịch lây lan. Cụ thể như phong tỏa Công ty Bảo Châu (TP Đông Hà), phong tỏa một số thôn, khu phố ở huyện Vĩnh Linh và thành phố Đông Hà – nơi có các ca mắc COVID-19. 

Đáng chú ý, sau khi phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có bệnh nhân dương tính với virus SARS – CoV-2, ngành y tế đã tiến hành cách ly 29 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; 34 cán bộ, nhân viên y tế khoa Nội tổng hợp, đồng thời tiến hành phong tỏa khu nhà G với 120 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cùng 147 cán bộ, nhân viên y tế theo quy định, thựa hiện lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm đối với toàn bộ số lượng người kể trên.

Ngành y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm dịch bạch hầu cho trẻ ở Quảng Trị.

Các cấp ngành liên quan cùng vào cuộc, huy động tối đa năng lực để phòng chống dịch. Công tác phòng chống dịch COVID-19 được tăng cường thông qua các chốt kiểm soát ở vùng biên giới.

Giữa diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, Quảng Trị còn phải dốc nguồn lực để dập các ổ dịch bạch hầu ở một số xã như: Vĩnh Hà (huyện Vĩnh Linh), Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa), Linh Trường (huyện Gio Linh). Những ngày qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị phải tiến hành cùng lúc hai nhiệm vụ, một là xét nghiệm COVID-19, hai là điều tra dịch tể lấy mẫu bạch hầu, phun khử khuẩn phòng dịch, lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng bạch hầu cho trẻ… 

Ông Hồ Trọng Ninh, Giám đốc Trung Tâm Y Tế huyện Gio Linh cho biết: “Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp, chúng tôi vừa làm, vừa điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp theo quy định của Bộ Y tế, đặc biệt là phòng dịch lây bệnh chéo ở trong bệnh viện để đủ nhân lực đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe thường xuyên nhân dân trên địa bàn trong bối cảnh dịch COVID-19 và bạch hầu cùng bùng phát trên địa phương”.

Dịch bệnh bùng phát, ngành y tế Quảng Trị vốn còn thiếu thốn vật tư y tế nay tình trạng này càng trầm trọng hơn. Hiện tỉnh này đã ưu tiên tập trung nguồn vốn dự phòng để hỗ trợ cho ngành y tế nhằm phục vụ cho công tác dập, phong dịch. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách hạn chế nên chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tế trong lĩnh vực này. 

Để khắc phục tình trạng này, ông Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết: “Những ngày qua, từ các tuyến cơ sở, đến tỉnh đều phân công cụ thể và khoa học. Các mũi luôn trong tư thế sẵn sàng chi viện lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ, nếu không thì ngành y tế phải tăng thêm hàng ngàn người nữa mới làm được”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - Hà Sỹ Đồng cho biết: “Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc một cách quyết liệt để phòng chống dịch COVID-19, khoanh vùng các ổ dịch bạch hầu. Thời điểm dịch kép diễn ra khá phức tạp như thế này, tỉnh đã dồn mọi nguồn lực kinh phí ưu tiên cho y tế mua sắm thêm trang thiết bị phòng chống dịch, hỗ trợ đội ngũ y tế cũng như các lực lượng khác yên tâm bám chốt để cùng chung tay tập trung ngăn chặn tối đa, đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn”.

Thanh Bình
.
.
.