Quảng Nam đã kiểm soát được dịch bệnh bạch hầu

Thứ Sáu, 17/07/2015, 08:19
Chiều 16/7, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo về căn “bệnh lạ” xảy ra ở thôn 8A và 8B, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam; khiến 3 bệnh nhân tử vong là do nhiễm vi rút bạch hầu…
Sáng 15/7, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang đã họp với Sở Y tế tỉnh Quảng Nam. Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, ổ dịch được y tế thôn bản xã Phước Lộc báo về từ ngày 9/7. Theo đó, có 13 trường hợp (8 nam, 5 nữ), đa số từ 2-45 tuổi, mắc các triệu chứng như sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó, viêm họng, phù nề… Đã có 3 bệnh nhân bị tử vong.

Trong đó, bệnh nhân Hồ Thị Nẩy (26 tuổi) bị chết vào ngày 9/7; còn 2 bệnh nhân Hồ Thị Viên (17 tuổi), Hồ Văn Quý (16 tuổi), đều trú thôn 8B xã Phước Lộc, được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, nhưng cũng đã tử vong trong các ngày 11 và 12/7…

Theo ông Nguyễn Văn Hai, ngay sau khi xảy ra dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, cùng các tổ công tác của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Phước Sơn đã trực tiếp đến vùng dịch để tìm hiểu tình hình, lấy mẫu xét nghiệm, triển khai các hoạt động bao vây khống chế dịch.

Cơ quan chuyên môn đã lấy 7 mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Nha Trang. Kết quả của Viện Pasteur Nha Trang thông báo, trong 7 mẫu gửi đi xét nghiệm, kết quả cho thấy chỉ có 1 mẫu dương tính với bệnh bạch hầu là Hồ Văn Béo (25 tuổi, trú thôn 8B, xã Phước Lộc).

Hiện bệnh nhân này vẫn đang được cách ly để điều trị. Như vậy, ngoài 3 bệnh nhân tử vong, những trường hợp còn lại đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, sức khỏe hiện đã ổn định và có diễn biến tốt…

Bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn được bố trí xe để về nhà.

Tuy nhiên, chiều 16/7, ông Huỳnh Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, cho biết, có 6 bệnh nhân nghi mắc bệnh bạch hầu không chịu ở lại điều trị, nằng nặc đòi về nhà nên đơn vị buộc phải bố trí xe để đưa họ về. Số người này sau khi được điều trị theo phác đồ của bệnh bạch hầu, sức khỏe đều tiến triển tốt; nhưng chưa hoàn toàn khỏi bệnh. Do đó, nếu không được cách ly sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ lây nhiễm cho những người khác.

Trước sự việc trên, Trung tâm đã cắt cử bác sĩ đến địa phương theo dõi, tiếp tục điều trị cho các bệnh nhân cho đến khi khỏi bệnh; tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh không để lây lan.

Bác sĩ Đặng Ngọc Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn cho biết thêm: “Sau khi mắc bệnh, người nhà bệnh nhân chỉ lo cúng bái, đuổi ma, chứ không đến trạm xá để điều trị. Trước thực tế đó, huyện Phước Sơn đã khẩn cấp thành lập một đoàn cán bộ y bác sĩ trực tiếp đến thôn 8B để nắm tình hình, tuyên truyền cho bà con về biện pháp ứng phó, không tin vào mê tín dị đoan…”.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, xác định: “Chính quyền quan tâm, Ngành Y tế vào cuộc, song một hủ tục đã ăn sâu vào tâm thức của người dân nơi đây, nên về lâu dài, công tác tuyên truyền vận động cần phải được đưa lên hàng đầu. Những gia đình nào không có điều kiện thì trước hết xã lập danh sách để huyện hỗ trợ kinh phí bảo đảm ăn uống mua sữa cho bệnh nhân. Những bệnh nhân nào không đi lại được, giao cho xã cùng với trạm y tế xã, Trung tâm Y tế huyện hàng ngày cử người đến kiểm tra tại gia đình của bệnh nhân đó về sức khỏe để bảo đảm thuốc men làm sao cho người dân chữa bệnh kịp thời nhất, nhanh nhất không để dịch bệnh lây lan trong thôn, trong xã…”.

Theo ông Nguyễn Văn Hai, hàng chục năm nay tại tỉnh Quảng Nam mới xuất hiện lại bệnh dịch bạch hầu; nhưng lần này có đến 3 người chết và chục người khác nhiễm bệnh. Nhưng rất may, cơ quan chức năng đã phát hiện kịp thời và đã kiểm soát được dịch nhằm tránh lây lan trên diện rộng.

Hiện tại, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã bố trí đội phòng dịch cơ động ở tại vùng dịch để tiếp tục phát hiện các trường hợp mắc bệnh mới để kịp thời chữa trị. 

An Khang
.
.
.