Quản lý tốt để không còn những sự cố đau xót trong ngành Y

Thứ Hai, 12/09/2016, 16:14
"Hội nghị Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện 2016" đã được tổ chức trong 2 ngày 12 và 13-9-2016, tại TP. Hồ Chí Minh. PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp chủ trì hội nghị.


Hai vấn đề trọng tâm được bàn thảo tại hội nghị đó là: chất lượng bệnh viện và quản lý, quản trị bệnh viện trong đó mục tiêu là hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Các đại biểu cùng điểm lại những cách làm hay, những bài học quý sau 3 năm triển khai thí điểm Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế; các biện pháp thúc đẩy nâng cao chất lượng như tài chính, bảo hiểm y tế; những kinh nghiệm cải tiến chất lượng tốt, hoàn thiện các hướng dẫn chuyên môn, những biện pháp giúp cho người bệnh và thầy thuốc an toàn hơn, nâng cao tinh thần thái độ, giao tiếp ứng xử.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng phân tích, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của hoạt động y tế. Trong những năm qua, công tác khám bệnh, chữa bệnh của ta đã đạt được một số thành tựu quan trọng, từng bước được cải thiện nhưng cũng còn những hạn chế và thách thức.
 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận người làm việc trong bệnh viện còn chưa tốt, việc theo dõi, chăm sóc người bệnh chưa chặt chẽ. Những sự cố đau xót đã xảy ra, việc mổ nhầm, trả kết quả nhầm và các sai sót y khoa đã xảy ra. Trong đó, nếu quản lý chất lượng tốt sẽ hạn chế được tối đa các sự cố không mong muốn đó.

Bộ trưởng cho rằng, những tồn tại nêu trên là hậu quả của nhiều nguyên nhân như: nhân lực y tế còn thiếu; giường bệnh điều trị nội trú còn thiếu so với nhu cầu; chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, cung ứng thuốc, bảo hiểm y tế, viện phí chậm được đổi mới nên chưa theo kịp với sự phát triển của xã hội.

Bộ trưởng cũng đặt ra một số các câu hỏi với các đại biểu dự tại hội nghị rằng: Để bệnh nhân bức xúc, không tới bệnh viện nữa, nhưng không có bệnh nhân thì bệnh viện lấy gì mà hoạt động? học nghề bác sĩ ra là để được điều trị cho bệnh nhân mà để bệnh nhân đi vì thái độ cư xử của mình bỏ đi thì bác sĩ còn đâu niềm vui, hạnh phúc?

Tới bệnh viện để khám bệnh nhưng phải hít cái mùi hôi của phòng vệ sinh, không có lấy một miếng xà bông để rửa tay, gặp cô Điều dưỡng thì bị quát tháo... tất cả những hình ảnh phản cảm này của ngành Y cần được chấm dứt. Những bệnh viện đầu ngành có chất lượng chuyên môn rất tốt, nhận được sự tin yêu của người dân, nhưng chỉ vì một vài sự cố đã làm ảnh hưởng đến uy tín cả ngành y. Sự cố từ chất lượng dịch vụ cho đến chất lượng lâm sàng như nhầm người bệnh.

"Do đó, nếu bệnh viện không quản lý được toàn diện chất lượng các dịch vụ thì rất có thể những sự cố đó sẽ còn lặp lại. Quản lý chất lượng là một trong những hoạt động không thể thiếu được đối với hoạt động của y tế hiện nay". Bộ trưởng nhấn mạnh.

H.Nga
.
.
.