Khối u to như quả trứng gà nằm giữa não một người phụ nữ

Thứ Năm, 23/11/2017, 15:32

Các BS vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân tên: T.L. (63 tuổi, ngụ tại huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), bị u màng não nằm trong não thất rất hiếm gặp. Bệnh nhân cũng đã được phẫu thuật điều trị bằng máy siêu âm hút u.


Thông tin trên được các BS Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) vui mừng cho biết chiều 23-11.

Bệnh nhân T.L. bị đau đầu nhiều tháng nay, đã đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tình trạng đau đầu ngày càng nhiều gây mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ, thường xuyên sốt nhẹ về chiều, sức khỏe suy kiệt. Đến với BVXA, qua thăm khám và kết quả kiểm tra lâm sàng, phát hiện, bệnh nhân có khối u não nằm trong não thất phải, ở vị trí hiếm gặp liên quan tới vùng chức năng vận động và thị giác.    

Ê kíp trong phòng phẫu thuật.
Tình trạng bệnh nhân cần phẫu thuật lấy u càng sớm càng tốt. Vì nếu để u ngày càng to sẽ lấn đè vùng chức năng mô não, làm tăng áp lực nội sọ, khiến tình trạng đau đầu ngày càng nhiều. 

Bệnh nhân sẽ có nguy cơ mờ mắt, tay chân yếu dần, rối loạn cảm giác, mất cảm giác da, liệt nửa người, nặng hơn có thể khiến bệnh nhân lơ mơ, hôn mê hoặc tử vong.
Khối u khi chưa phẫu thuật 

Ê kip các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh tại BVXA đã phối hợp chuyên môn cùng các bác sĩ Bệnh Viện Chợ Rẫy để tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Việc phẫu thuật điều trị u màng não nằm trong não thất đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ và sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như kính hiển vi phẫu thuật, máy hút u siêu âm (máy hút mô u chọn lọc không làm tổn thương mạch máu thần kinh) nhằm giảm thiểu các sang chấn cho người bệnh.

Sau mổ, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định.

Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ đã hết sức thận trọng mở vỏ não, chọn vị trí đi vào từ vùng không chức năng, khống chế nguồn chảy máu, tránh tổn thương phía trước là vùng vận động, phía sau là vùng thị giác, đi thẳng vào khối u, cắt đốt gốc u, hút hết u ra ngoài. Sau hơn 6 giờ tập trung cao độ, ca mổ đã thành công như dự kiến. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và tiếp xúc tốt.

U màng não nằm trong não thất được xếp vào loại bệnh vô cùng hiếm gặp và cực kỳ nguy hiểm. Việc phẫu thuật lấy hết u ra khỏi não đồng thời không làm ảnh hưởng tới các chức năng của não bộ là rất phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và thiết bị chuyên dụng.


Huyền Nga
.
.
.