8 ngày giành giật sự sống cho bé trai bị lỗi nhịp tim hiếm gặp

Thứ Tư, 29/03/2017, 17:35
Ngày 29-3, các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho biết, sau 8 ngày phẫu thuật, bệnh nhi bị chuyển gốc động mạch kèm bất thường điện tim Wolff-Parkinson-White vô cùng phức tạp và nguy kịch đã được xuất viện.


Đây là là thành công mới của BV Nhi Trung ương trước căn bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, thậm chí, là lần đầu xuất hiện trên thế giới. Cách đây hơn 2 tuần, BV đã tiếp nhận một bệnh nhi ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái mới 10 ngày tuổi trong tình trạng đã hết sức nguy kịch, thân thể tím tái, suy hô hấp nặng… 

Gia đình cho biết sau khi sinh được 10 ngày cháu quấy khóc, bỏ bú và tím tái nhanh chóng, nên đã đưa đến BV đa khoa khu vực trước khi chuyển lên BV Nhi Trung ương.

Ca phẫu thuật tại BV Nhi Trung ương 

Các bác sĩ chẩn đoán cháu mắc một loại bệnh tim bẩm sinh là chuyển gốc động mạch. Theo PGS.TS. Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương kiêm Giám đốc Trung tâm Tim mạch, với bệnh này, nếu không được phẫu thuật sớm, tỉ lệ tử vong tới 50%, còn với trẻ sơ sinh, 90% tử vong trong năm đầu đời. 

Các bác sĩ đã dùng thuốc gây mở ống động mạch tái lập lại nguồn cung cấp oxy cho cháu bé để chuẩn bị cho ca phẫu thuật. Tuy nhiên, ngay sau khi dùng thuốc, bệnh nhi bị ngừng thở, phải cấp cứu thở máy và can thiệp tim mạch để tạm thời duy trì sự sống cho bé.

Với các phương pháp hồi sức tích cực, sức khỏe cháu bé khá dần. Nhưng khi chuẩn bị phẫu thuật, các bác sĩ bất ngờ phát hiện cháu bé còn bị bất thường điện tim. Việc kết hợp hai loại bệnh phức tạp và nguy hiểm này khiến việc cứu chữa cho cháu bé càng trở nên nan giải, khi y văn trên thế giới còn chưa có trường hợp nào tương tự để tham khảo.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định thăm dò điện sinh lý để đánh giá mức độ nguy cơ rối loạn nhịp do đường dẫn truyền bất thường có thể gây ra. Sau khi gây mê và bắt đầu thủ thuật, cháu bé lại bị một cơn tim nhanh nguy kịch đột ngột xuất hiện, khiến cháu tím tái, huyết áp gần như không có. 

Sau đó, các cơn tim nhanh khác lại nối tiếp nhau xuất hiện, thử thách các bác sĩ. Các bác sĩ đã khẩn trương quyết định triệt đốt nhanh, gọn, hạn chế kích thích cơ học gây cơn tim nhanh, hạn chế xâm nhập gây sang chấn. Thật bất ngờ khi chỉ sau 15 phút can thiệp, mong muốn đã được thực hiện. Sau khi can thiệp lần hai, sức khỏe của bệnh nhi hồi phục nhanh chóng.

Với thành công đó, 3 ngày sau, các bác sĩ tiếp tục hồi sinh nốt phần khiếm khuyết còn lại của trái tim bệnh nhi. 

Thanh Hằng
.
.
.