Phẫu thuật nội soi khớp gối giúp chẩn đoán chính xác 100% thương tổn

Thứ Hai, 18/06/2018, 17:12

Ngày 18-6, PGS.TS Đồng Văn Hệ – Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Việt Đức cho biết, mỗi năm, BV tiếp nhận rất nhiều ca chấn thương khớp gối. Riêng phẫu thuật khoảng 3.000 – 4.000 ca khớp gối, chưa kể các loại khớp khác và các chấn thương chưa cần phẫu thuật nội soi.



Trong các chấn thương, chấn thương khớp gối chiếm tới 70-80% do thể thao, chủ yếu do đá bóng, 2/3 bệnh nhân là nam giới. Các chấn thương thường gặp là đứt dây chằng chéo, dập rách sụn chêm, bể sụn khớp xuất hiện ngày càng nhiều. Để giải quyết các bệnh này triệt để và thời gian phục hồi nhanh chóng, thì phẫu thuật nội soi khớp là kỹ thuật hiện đại đang được thế giới áp dụng.

Vì thế, BV Việt Đức đã tổ chức hội thảo về những kỹ thuật mới trong phẫu thuật nội soi khớp gối để tiếp nhận kinh nghiệm và cập nhật các kỹ thuật mới trong phẫu thuật nội soi khớp gối từ BS.Owen R. Wall (BV Leeds – Vương quốc Anh).

PGS.TS Đồng Văn Hệ

Phẫu thuật nội soi tái tạo chằng chéo nhằm tái tạo lại dây chằng chéo trước, phục hồi tối đa chức năng khớp gối. Trong đó, kỹ thuật mới phát triển gần đây là All in side, khoan tạo đường hầm xương đùi và xương chầy đều từ trong ra. 

Cả hai đường hầm này đều chỉ đi hết một phần xương, tức là dạng đường hầm “cụt”, nên được coi là kỹ thuật ít xâm lấn, ít đau hơn và có thể sử dụng các mảnh ghép ngắn. Với kỹ thuật hiện đại này, bác sĩ sẽ đánh giá và chẩn đoán chính xác 100% thương tổn, vết mổ nhỏ, phần mềm quanh khớp ít bị tàn phá, giảm thiểu đau đớn, bệnh nhân hồi phục nhanh và sớm vận động trở lại sau mổ; giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng; thời gian nằm viện ngắn, giảm chi phí.

BS.Owen R. Wall 

Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, phẫu thuật nội soi là một kỹ thuật không thể thiếu trong điều trị các bệnh lý ngoại khoa, là những kỹ thuật được áp dụng có tính tứng dụng cao, giảm thiểu các tai biến phẫu thuật trong điều trị các chấn thương và chấn thương thể thao, đem lại cho người bệnh một cuộc sống mới sau khi phẫu thuật thay khớp gối.

Tại hội thảo, BS.Owen R. Wall đã chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời trực tiếp mổ trình diễn kỹ thuật phẫu thuật nội soi bằng phương pháp All in side.

BS.Owen R. Wall phẫu thuật thị phạm và chuyển giao công nghệ

Nhân dịp này, các chuyên gia khuyến cáo những người thừa cân, béo phì cần có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý để giảm cân, giảm quá tải cho hệ xương khớp, nhất là khớp gối và cột sống; hạn chế uống bia rượu vì đây là các chất kích thích gây hoại tử chỏm xương đùi, không lạm dụng corticoide; tránh các chấn thương gãy cổ xương đùi, trật khớp.

 Cần hạn chế xách nặng, khuân vác nặng, ngồi, đứng, làm việc không đúng tư thế quá lâu. Nên tập thể dục đều đặn vào buổi sáng hay chơi thể thao ở mức độ vừa phải vừa có tác dụng tốt cho khớp vừa có tác dụng cho nhiều cơ quan khác như tim mạch, hô hấp.

Thanh Hằng
.
.
.