Phẫu thuật nội soi cắt 95% tụy thành công cho bé 6 tháng tuổi

Chủ Nhật, 24/07/2016, 17:35
Sau hơn 10 ngày được phẫu thuật nội soi cắt 95% tụy thành công tại khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương, đến ngày 24-7, sức khỏe của bé TPN (Bắc Ninh), một bệnh nhi mới 6 tháng tuổi, đã tiến triển khá tốt.


Theo TS. Phạm Duy Hiền, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Nhi khoa, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi vào viện trong tình trạng tím tái, co giật. Sau khi bác sĩ khám và cho làm xét nghiệm máu cùng một số xét nghiệm chuyên sâu, bệnh nhi được chẩn đoán bị chứng hạ đường huyết kéo dài do cường insulin, hay còn gọi là u tuyến tụy. 

Đây là một bệnh nội tiết nặng, điều trị rất khó khăn. Nếu không được xử lý đúng, kịp thời, những cơn hạ đường huyết kéo dài sẽ làm tổn thương vĩnh viễn, không hồi phục hệ thần kinh trung ương và gây ra di chứng tâm thần kinh nặng, tàn phế cho trẻ sau này. 

Tỷ lệ mắc căn bệnh này ước tính từ 1-4 ca mới/ triệu người/ năm. Tuy nhiên, khoảng 90-95% trường hợp u tuyến tụy là lành tính và phương pháp điều trị chọn lựa là phẫu thuật cắt bỏ 95% tụy.

TS. Phạm Duy Hiền phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi

Tuy nhiên, việc phẫu thuật cắt 95% tụy bằng phương pháp nội soi đối với trẻ mới vài tháng tuổi vô cùng khó khăn. Bởi tụy là tạng nằm sâu nhất trong ổ bụng, liên quan đến bó mạch mạc treo tràng trên và bó mạch lách. Phẫu thuật này lại càng khó khăn hơn khi yêu cầu phải bảo tồn được lách cho bệnh nhi. Nhưng ưu điểm của phẫu thuật nội soi là tính chính xác cao, phẫu thuật ít xâm lấn, thời gian hồi phục nhanh và tính thẩm mĩ cao.

Ngày 13-7, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi. Ca mổ kéo dài gần 2 tiếng đã thành công tốt đẹp. Sau mổ, các chức năng sinh tồn của cháu ổn định và được tiếp tục theo dõi tại Khoa Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền.

TS. Phạm Duy Hiền cho biết, Bệnh viện Nhi Trung ương là Bệnh viện Nhi đầu tiên trong cả nước áp dụng phẫu thuật nội soi cho các bệnh lý ở trẻ em. Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện hơn 100.000 ca mổ nội soi thành công, trong đó có những phẫu thuật rất phức tạp mà chỉ một số trung tâm phẫu thuật tiên tiến trên thế giới mới có thể thực hiện được, như: phẫu thuật điều trị bệnh phình đại tràng bẩm sinh, phẫu thuật teo đường mật, phẫu thuật u nang ống mật chủ, phẫu thuật cắt thùy phổi.

Hiện tại ở Bệnh viện Nhi Trung ương, phẫu thuật nội soi đã được thay thế hoàn toàn mổ mở ở một số bệnh phức tạp. Phần lớn các phẫu thuật trong ổ bụng cũng được thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật nội soi, hoặc phương pháp phẫu thuật nội soi robot.

Khánh Chi-Thanh Hằng
.
.
.