Phẫu thuật khối u màng não to như quả bóng bàn ở vị trí nguy hiểm

Thứ Bảy, 28/10/2017, 12:25

Ngày 27-10, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (BVXA) đã cho hay về ca phẫu thuật đặc biệt trên. Bệnh nhân được cứu sống tên: N.T.T. (51 tuổi, ngụ tại Tỉnh Tây Ninh).

Theo các bác sĩ, u màng não cực kỳ nguy hiểm, khó khăn khi điều trị nếu vị trí u nằm sâu, liên quan đến nhiều dây thần kinh sọ não và vùng thân não (vùng chức năng quan trọng của não như khả năng hô hấp, nuốt, nói...). 

Việc phẫu thuật lấy hết u ra khỏi não đồng thời không làm ảnh hưởng tới các chức năng của não bộ là vô cùng phức tạp và khó khăn.

Hình ảnh khối u trong não của bệnh nhân ở vị trí hiểm.
Bệnh nhân đã thoát cơn nguy kịch.
Khối u màng não của bệnh nhân nằm ở vị trí mặt sau xương đá, vị trí vô cùng nguy hiểm trong não và khó phẫu thuật. Bệnh nhân đến khám tại BVXA sau khi đã được chẩn đoán có khối u trên và đã được theo dõi khá lâu ở một số cơ sở y tế. 

Gần đây, tình trạng chóng mặt, hoa mắt, méo mặt và khó thở ngày càng nặng hơn. Qua thăm khám và kết quả kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh BVXA phát hiện khối u não nằm rất sâu, ở vị trí liên quan tới nhiều dây thần kinh sọ não, và vùng chức năng quan trọng của não nơi điều hành nhịp tim và hô hấp.
Ê kíp thực hiện ca mổ cho bệnh nhân.

Ca bệnh khó khăn này đã được "kích hoạt" tới sự hỗ trợ của các bác sĩ của Bệnh Viện Chợ Rẫy để tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân...

Các bác sĩ đã thận trọng và tỉ mỉ giải phóng toàn bộ khối u, tách u ra khỏi mạch máu thần kinh đồng thời hạn chế sang thương chức năng của thân não và các dây thần kinh sọ não. Sau hơn 4 h, ca mổ đã thành công. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và tiếp xúc tốt.

Theo các bác sĩ, phẫu thuật thần kinh sọ não là một trong những phẫu thuật khó và phức tạp đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh. 

Do đó những bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải những bệnh lý có liên quan đến thần kinh sọ não phải được thăm khám và điều trị tại các bệnh viện lớn có chuyên khoa Ngoại Thần Kinh và trang thiết bị hiện đại chuyên dụng.

H.Nga
.
.
.