Phẫu thuật cứu bé 23 tháng tuổi bị u nang bạch huyết

Thứ Tư, 15/05/2019, 17:59
Phát hiện bệnh từ 7 tháng tuổi, cháu bé được theo dõi định kỳ tại Khoa phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Gần đây u có biểu hiện tăng kích thước nên các bác sĩ đã quyết định cắt u bằng phẫu thuật nội soi.

Ngày 15/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật nội soi điều trị thành công u nang bạch huyết trong ổ bụng cho bệnh nhân Đ. 23 tháng tuổi.

Cháu Đ phát hiện bệnh từ 7 tháng tuổi và theo dõi định kỳ tại Khoa phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Gần đây, u có biểu hiện tăng kích thước nên các bác sĩ đã quyết định cắt u bằng phẫu thuật nội soi. 

Sau phẫu thuật 1 ngày bệnh nhi ăn uống bình thường và xuất viện sau 5 ngày.

TS.BS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: U nang bạch huyết trong ổ bụng (dị dạng bạch huyết trong ổ bụng - Abdominal lymphatic malformation) là trường hợp hiếm xảy ra, chỉ chiếm 5% tổng số về các bất thường bạch mạch, thường phát triển từ mạc treo ruột, mạc nối lớn, ống tiêu hóa, khoang sau phúc mạc.

Các triệu chứng lâm sàng của bệnh thường không đặc hiệu: đau bụng, khối u bụng hoặc có thể có các dấu hiệu gián tiếp là tắc ruột, xoắn ruột, nôn, thiếu máu, xuất huyết tiêu hóa nếu khối u chèn ép hoặc chảy máu. U nang bạch huyết ổ bụng có thể được chẩn đoán dựa vào siêu âm, cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ ổ bụng. 

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhi

Để chẩn đoán cần làm thêm siêu âm, chụp cắt lớp vi tính.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của bệnh, phẫu thuật được đặt ra trong trường hợp các u nang lớn gây chèn ép, hoặc có dấu hiệu chảy máu trong u. Các biến chứng có thể gặp trong và sau phẫu thuật: Chảy máu, nhiễm trùng, tắc ruột sau mổ, tái phát bệnh, rò bạch huyết sau mổ.

Trần Hằng
.
.
.