5 giờ tái tạo nhịp tim cho bé gái 2 tháng tuổi

Thứ Sáu, 31/03/2017, 19:33

Đó là trường hợp của bé gái tên N.Y.N. (2 tháng tuổi, quê Sóc Trăng), theo công bố của bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh vào chiều ngày 31-3.

Bé N được người nhà đưa tới khám tại BV Nhi Đồng 1 cách đây vài ngày với triệu chứng hay mệt, khó thở. Người nhà cho biết, trong lúc mang thai có khám thai kì nhưng không ghi nhận bất thường ở bé. Khi bé chào đời, vẫn khỏe mạnh và không có dấu hiệu gì bất thường.

Tuy nhiên, qua ghi nhận khám và làm các xét nghiệm cần thiết, tại đây phát hiện bé mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp và thuộc diện hiếm của Thế giới. 

Cụ thể, bé mắc 3 dị tật phức tạp: Không có thân chung động mạch (có thân động mạch độc nhất từ đáy tim. Nguy cơ sẽ bị suy tim, xung huyết sớm); bất thường thân động mạch phổi và bất thường vị trí xuất phát động mạch vành.
Bé gái N đã hồi phục mạnh mẽ sau ca phẫu thuật.

Ths BS Đào Trung Hiếu, Phó GĐ BV Nhi Đồng 1 TP. Hồ Chí  Minh phân tích, chỉ cần mắc một trong 3 dị tật kể trên là bé đã có nguy cơ tử vong; nhưng bé N.Y.N. lại mắc tới 3 dị tật nên cần phải phẫu thuật sớm để cứu bé.

Ca phẫu thuật cho bé đã diễn ra 5h, các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 đã sửa và tái tạo những bất thường ở tim cho bé. Hiện tình trạng của bé đã ổn định.

Theo các bác sĩ, bé N. có một sức sống vô cùng mãnh liệt, sức khỏe bé tiến triển tích cực. Sau 2 ngày, các bác sĩ đã đóng lại xương ức. Sau 3 ngày, bé được rút nội khí quản, cai thở máy, không lâu sau đó bé đã được truyền dinh dưỡng. Ngày thứ 5, bé N. được chuyển lên phòng chăm sóc tích cực để theo dõi.

Tuy nhiên, Ths BS Ngô Kim Thơi, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 cho hay, do không có động mạch phổi nên các bác sĩ đã gắn một động mạch phổi nhân tạo cho bé phù hợp với thể trạng cơ thể. Khi bé lớn lên, phải tiếp tục phẫu thuật để thay động mạch phổi khác. 

Qua ghi nhận của Y văn, những trường hợp mắc bệnh tim phức tạp như bé N. là cực hiếm, mới chỉ ghi nhận 4 trường hợp. Bé N. có lẽ là trường hợp thứ 5 được phát hiện cho tới thời điểm này.

Huyền Nga
.
.
.