Phẫu thuật cắt bỏ phần nang phổi bẩm sinh cho trẻ sơ sinh 5 ngày tuổi

Thứ Ba, 18/10/2016, 20:33
Ngày 18-10, Khoa Ngoại và Chuyên Khoa của Bệnh viện (BV) Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật cắt bỏ phần nang phổi bẩm sinh thành công cho một em bé mới 5 ngày tuổi.

Trước đó ở tuần thai thứ 20, mẹ của bé Vũ Huyền Lâm (tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã được Khoa Chẩn đoán trước sinh (BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh) chẩn đoán thai nhi bị nang phổi bẩm sinh. Đến ngày 13-10 bé được sinh ra tại BV và được theo dõi, chăm sóc tại Khoa Sơ Sinh. 

Đến ngày 18-10, cháu bé được xét nghiệm, siêu âm và chụp CT, đã cho thấy phần nhu mô phổi có tổn thương dạng nang khí - dịch, thành dày, tập trung thành đám thuỳ trên. Các bác sĩ của BV đã tiến hành hội chẩn chuyên khoa và các bác sĩ đã thống nhất chỉ định phẫu thuật cắt nang phổi bẩm sinh cho bé.

Ca phẫu thuật đã diễn ra trong hơn 1 tiếng đồng hồ, do BS. Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc BV và BS. Bùi Hải Nam trực tiếp thực hiện. Do bệnh nhân còn quá bé, phẫu trường rất nhỏ, khó thao tác nhưngvới kinh nghiệm đã có, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ phần nang phổi bẩm sinh cho bé thành công.

Các bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh phẫu thuật thành công cho em bé sơ sinh mới 5 ngày tuổi

Nhân trường hợp bệnh nhi này, các bác sĩ khuyến cáo, các bà mẹ mang thai nên theo dõi và quản lý thai kì chặt chẽ nhằm phát hiện sớm dị tật trước sinh, phát hiện sớm các dị tật của trẻ. Bệnh nang phổi bẩm sinh có thể được phát hiện trong thời kỳ bào thai nhờ kỹ thuật siêu âm hoặc MRI, phát hiện được trước tuần thứ 20. Do đó trong giai đoạn trước sinh, người mẹ cần khám và siêu âm định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý ở phổi nói chung và bệnh nang phổi bẩm sinh nói riêng, từ đó có phương án điều trị ngay sau sinh.

Khi phát hiện con mình có các triệu chứng ho, khò khè kéo dài, viêm phổi thường xuyên tái phát, các bậc phụ huynh cũng cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên môn cao để bác sỹ kiểm tra và tư vấn kịp thời. Việc phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển sức khỏe và thể chất lâu dài của trẻ.

Cũng trong này 18-10, các bác sĩ Khoa Ngoại và Chuyên Khoa của BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cũng đã phẫu thuật thành công cho bé trai 3 tuổi bị u tuyến thượng thận bên phải. Những thành công này cho thấy trình độ tay nghề và năng lực của các bác sĩ ngoại khoa ở tuyến tỉnh đã có sự bứt phá, đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân, để được chữa trị tại địa phương mà không phải về tuyến Trung ương như trước.

Thanh Hằng
.
.
.