Phẫu thuật ca bệnh khó “U rễ thần kinh vùng chấm cổ”

Thứ Năm, 26/09/2019, 15:24
Ngày 26-9, Bệnh viện TWQĐ 108 (BV 108) cho biết, các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình cột sống của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công ca bệnh khó “u rễ thần kinh vùng chấm cổ”.

Bệnh nhân Nguyễn Thị N. (SN 1969, ở Nam Định) có hiện tượng đau đầu liên tục trong thời gian dài, không ngủ được, các vận động như giơ tay lên cặp tóc, vệ sinh cá nhân… rất khó khăn. Các cơn đau nhói kèm xen kẽ rát bỏng vùng đầu, đau như điện giật thường xuyên xảy ra.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, chụp Xquang tại BV108, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u rễ thần kinh vùng chẩm cổ, khối u chèn ép tủy sống và hành tủy

TS Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm khoa Chấn thương chỉnh hình cột sống, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: “Đây là ca bệnh đặc biệt, bệnh nhân đến bệnh viện muộn, khối u đã phát triển khá lớn. Hơn nữa, khối u nằm ở vị trí đặc biệt vùng chấm cổ là nơi có liên quan đến hô hấp, tuần hoàn, nên việc phẫu thuật rất khó khăn. Tuy nhiên, sau hơn 2h giờ các bác sĩ đã lấy ra khối u vùng chẩm cổ kích thước 3x2 cm khỏi bệnh nhân”.

Hiện tại, sau mổ bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân đã vận động tốt, đi lại được. Ngày 26-9, bệnh nhân được xuất viện.

Bệnh nhân sau mổ đã đi lại được

Theo lời khuyên của TS Hậu, khi có triệu chứng bại yếu tứ chi, đau cột sống, giảm cảm giác thân mình và rối loạn tiểu tiện thì người bệnh nên đến các bệnh viện có khoa khám chuyên khoa thần kinh, cột sống để được khám, tư vấn và phẫu thuật sớm.

 Phẫu thuật lấy bỏ khối u nhỏ thường an toàn hơn cho người bệnh và thuận lợi hơn cho các bác sỹ.


Trần Hằng
.
.
.