Phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ không sử dụng máy tuần hoàn nhân tạo

Thứ Hai, 15/07/2019, 21:56
Chiều 15-7, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) của BV vừa phẫu thuật thành công bắc cầu động mạch chủ, động vành không sử dụng máy tuần hoàn ngoài cơ thể cho 2 bệnh nhân, dưới sự hỗ trợ của các BS BV Chợ Rẫy.

Theo đó, bệnh nhân thứ nhất là Võ Ngọc Son (SN 1954, ngụ quận Thốt Nốt, Cần Thơ), được chẩn đoán nhồi máu cơ tim bán cấp, hẹp ba nhánh động mạch vành, tăng huyết áp, suy tim độ 3. 

Bệnh nhân thứ hai là Bùi Văn Nghiêm (SN 1951, ngụ Hậu Giang) được chẩn đoán hẹp ba nhánh động mạch vành, tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường type 2, tắc động mạch cảnh trong trái. 

Lúc vào viện bệnh nhân trong tình trạng đau thắt ngực trái, được các BS chỉ định chụp động mạch vành phát hiện cả ba nhánh mạch vành đều bị hẹp nặng, không hiệu quả nếu thực hiện tái thông mạch vành bằng phương pháp đặt giá đỡ (stent) mạch vành. 

Hai bệnh nhân đang được điều trị tại BVĐKTƯ Cần Thơ. 

Sau khi hội chẩn với Hội đồng chuyên khoa tim mạch BV Chợ Rẫy, ngày 11-7, ê kip phẫu tim và ê kip hồi sức sau mổ tim tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ - động mạch vành (từ 4 - 5 cầu) với vật liệu động mạch làm cầu nối, không dùng tuần hoàn ngoài cơ thể cho cả hai bệnh nhân. 

Sau mổ, 2 bệnh hồi phục tốt và được rút nội khí quản sau 12 giờ. Hiện, cả hai bệnh nhân đều ổn định; tỉnh táo; ăn uống tốt; vận động bình thường.

Theo Th.s-BS Lâm Việt Triều, trước đây phẫu thuật cầu nối chủ - vành thường được thực hiện với sự hỗ trợ của tuần hoàn ngoài cơ thể (on pump CABG) và ngừng tim với nhiều biến chứng lên các cơ quan đích. Kỹ thuật này đòi hỏi phải đưa máu ra hệ thống ống dẫn bằng nhựa đặc biệt, tiếp xúc với không khí và màng trao đổi khí nên ít nhiều sẽ dẫn đến các tác dụng có hại. 

Kỹ thuật này cũng cần cặp lại động mạch chủ, bảo vệ cơ tim bằng bơm dung dịch liệt tim để tim ngưng đập trong quá trình thực hiện các miệng nối xa. Một số tác dụng phụ của máy tim phổi nhân tạo và liệt tim có thể xảy ra tùy theo thời gian chạy máy kéo dài hoặc liệt tim kéo dài. 

Còn phẫu thuật cầu nối chủ - vành không dùng tuần hoàn ngoài cơ thể (off pump CABG) thì tim vẫn tiếp tục đập, đảm bảo huyết động của bệnh nhân. 

Kỹ thuật này tránh được các biến chứng không mong muốn như: phản ứng viêm toàn thân do tiếp xúc giữa máu và hệ thống ống dẫn; màng trao đổi khí của máy tuần hoàn ngoài cơ thể; tránh được các biến chứng của việc kẹp ngang động mạch chủ và ngưng tim. 

Giúp giảm đáng kể tỷ lệ các biến chứng thần kinh; viêm phổi; suy thận; suy tim; rối loạn đông máu sau mổ; rút ngắn thời gian nằm hồi sức, giảm tỉ lệ tử vong và giảm chi phí điều trị.

“Phẫu thuật cầu nối động mạch vành không dùng tuần hoàn ngoài cơ thể hiện là xu hướng của các trung tâm mổ tim trên thế giới và Việt Nam. Kỹ thuật này cần sự chuẩn bị tốt, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bộ phận trong ê kip phẫu thuật cũng như kỹ năng phẫu thuật của phẫu thuật viên”, BS Triều cho biết.

Văn Đức
.
.
.