Lần đầu tiên ở Campuchia: Bệnh nhân được BS Việt Nam phẫu thuật nội soi bằng kỹ thuật mới

Thứ Hai, 30/11/2015, 17:29
Bệnh viện Chợ Rẫy- Phnom Penh vừa phẫu thuật, lấy khối u tuyến giáp thành công cho một phụ nữ ở Phnom Penh bằng kỹ thuật nội soi ít xâm lấn. Đây cũng là kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện tại Campuchia.

Trước đó, Chiều 30-11, BS chuyên khoa ngoại Bùi Công Thành - Bệnh viện Chợ Rẫy- Phnom Penh cho biết, ê kíp các bác sĩ tại bệnh viện này vừa phẫu thuật, lấy khối u tuyến giáp thành công cho một phụ nữ gốc Việt, trú tại Phnom Penh bằng kỹ thuật nội soi ít xâm lấn. Đây cũng là kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện tại Campuchia.

Bệnh nhân tên Trương Thị Sáng (46 tuổi), là một người Việt Nam sinh sống tại Campuchia được người nhà đưa tới bệnh viện trong tình trạng vùng cổ bên phải sưng to.

Bệnh nhân cho biết, 6 tháng trước bệnh nhân phát hiện thấy cổ bên phải to hơn bên trái. Sau đó để ý, theo dõi và thấy vùng cổ này ngày càng phát triển to nhanh chóng nên vào bệnh viện xin khám điều trị. Sau khi khám, làm một số xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán: “Bướu giáp nhân thùy phải”, với chỉ định mổ nội soi.

Cũng theo BS Công Thành, qua thăm khám cho thấy bệnh nhân trên đáp ứng được kỹ thuật nội soi ít xâm lấn qua vùng quầng vú. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn nhất trong phẫu thuật bướu giáp, cường giáp. Ngoài ra, kỹ thuật giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân, trong quá trình phẫu thuật BS dùng dao siêu âm nên việc cầm máu rất tốt, giảm hẳn tình trạng biến chứng so với kỹ thuật mổ mở. Sau mổ 3-4 ngày, bệnh nhân đã có thể xuất viện.

Trước đây đối với bệnh nhân có bướu giáp, cường giáp sẽ được chỉ định mổ hở, thường để lại sẹo lớn ở cổ, thời gian sau hậu phẫu lâu và đặc biệt vị trí xung quanh tuyến giáp có những tổ chức rất quan trọng như dây thần kinh quặt ngược, dây thanh âm, có thể gây ra nhiều biến chứng như bệnh nhân có thể bị co rút chân tay, mất tiếng…

Việc phẫu thuật tuyến giáp bằng nội soi đã mở ra một hướng mới trong việc điều trị các bệnh lý về tuyến giáp.

Theo khuyến cáo của các BS, một  số bệnh nhân do lo ngại về vết sẹo ở cổ mà không dám đi mổ ngay. Hậu quả là khi bướu đã phát triển quá to, ung thư di căn ở giai đoạn muộn mới đi mổ. Đây là những trường hợp đáng tiếc không nên có. Với phẫu thuật nội soi, vì không có sẹo ở cổ cho nên sau mổ, bệnh nhân có thể đi làm sớm hơn, tự tin hơn trong giao tiếp, các hoạt động xã hội bình thường trở lại.

Ê kíp các bác sĩ khoa Ngoại BV Chợ Rẫy Phom Penh thực hiện ca phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân.

Hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh đã có thể thực hiện phẫu thuật nội soi tuyến giáp cho các trường hợp bướu đơn nhân, đa nhân có đường kính dưới 5cm và là bướu lành tính.

Thời gian tới, Khoa Ngoại của Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, mở rộng chỉ định phẫu thuật nội soi tuyên giáp thêm cho các trường hợp bệnh nhân có bướu to hơn 5cm, bệnh nhân ung thư…

Huyền Nga
.
.
.